Rắc rối quá!

- Người ta nói người tự do nhất là người tuân thủ pháp luật nghiêm túc và đầy đủ nhất, đúng không Tư?- Không sai đâu, anh Ba! Không vi phạm pháp luật thì không vướng vòng lao lý, kiện tụng cho nên sống tự do, thoải mái thôi.

- Cụ thể hơn chút nữa đi!

- Tỷ như anh Ba chạy mô-tô ra phố đội mũ bảo hiểm cẩn thận, không lạng lách, không vượt đèn đỏ, không chạy ngược chiều, không leo lên vỉa hè khi kẹt đường, khi rẽ thì bật xi-nhan xin đường đàng hoàng... thì đâu có bị cảnh sát giao thông tuýt còi cho nên thoải mái đi lại. Tự do là chỗ đó đó!

- Nghe rất chí lý!

- Bởi vậy mới…

- Mới chi?

- Có câu khẩu hiệu "Sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật" đó, anh Ba!

- Ờ, nhưng mà…

- Mà sao?

- Sống theo pháp luật tưởng dễ mà khó vì phải am tường luật pháp và không phải khi nào muốn sống theo luật cũng được.

- Anh Ba nói chi lạ! Ở ta, đâu có ai cản trở việc
sống theo luật pháp?

- Không cản trở nhưng cũng không tạo điều kiện!

- Anh Ba cho thí dụ thử coi?

- Cụ thể là năm ngoái, thành phố đã ban hành Quyết định 17 để khống chế và tiến tới loại trừ bệnh dại trên địa bàn. Trong đó nêu rõ "Chủ nuôi chó, mèo phải đăng ký nuôi chó, mèo với UBND xã, phường, thị trấn".

- Thì sao, bộ không có ai chịu ra phường, xã làm thủ tục?

- Ngược lại thì có!

- Nghĩa là sao?

- Dân tình chủ động tới phường đăng ký mà không được!

- Sao lại có chuyện đó?

- Do đâu thì anh Ba không rõ, chỉ rõ một chuyện là người ta tới UBND phường đăng ký nuôi chó, mèo, nơi thì cán bộ phường nói thẳng là chưa nhận đăng ký. Nơi thì nói chờ chỉ đạo trên quận. Nơi thì chỉ tới cơ quan thú y. Cơ quan thú y lại chỉ về phường. Cứ lòng vòng hoài vậy
cho nên tới giờ chưa có ai đăng ký được!

- Chắc là chưa có hướng dẫn cụ thể mới khó khăn vậy!

- Có hay chưa, vướng ở đâu không biết. Chỉ biết là thành phố ra quyết định, dân tình muốn thực hiện cho đúng, nhưng không thực hiện nổi. Chuyện đăng ký vật nuôi đâu có chi phức tạp mà sao rắc rối quá đi!