Phải biết tự lo!

-Làm người thì phải biết tự lo cho mình, đúng không Tư?

- Không sai, mình mà còn không biết lo cho mình thì nói làm chi nữa!

- Ờ, anh Ba cũng nghĩ vậy và cũng…

- Cũng sao, anh Ba?

- Nghĩ mãi không ra là sao có những người nói mãi không nghe, cứ buộc người khác phải lo lắng cho mình.

- Tới đoạn này thì… tui không hiểu anh Ba đang muốn nói tới chuyện chi?

- Chuyện đang khiến lãnh đạo thành phố rồi các cơ quan chức năng đau đầu tìm cách giải quyết.

- Thời buổi nầy lắm chuyện đau đầu cần được giải quyết lắm, anh Ba!

- Biết rồi, những chuyện đau đầu kiểu chú mầy nói thì một vài người không lo được, nhưng chuyện mà anh Ba sắp nói tới thì mỗi người có thể tự lo, tự giải quyết được!

- Là chuyện chi?

- Đi vay tín dụng đen.

- Ý của anh Ba là…?

- Là chuyện tín dụng đen cho vay với lãi suất cắt cổ rồi dùng đủ cách đe dọa, khủng bố cả người vay lẫn người thân của họ để đoạt tiền đó. Chuyện nầy đang ngày một nhiều, gây mất an ninh trật tự thành phố, gây nhức nhối trong xã hội đó!

- Thì ai bảo đi vay của bọn đó làm chi, có ai ép họ vay đâu?

- Đó chính là chỗ anh Ba đang muốn nói tới. Có người nói là không vay tín dụng đen thì không biết vay ở đâu cả. Anh em, họ hàng nghèo không có tiền cho vay. Ngân hàng cũng không cho vay vì không đủ điều kiện thì đành… nhắm mắt, đưa chân vậy. Nhưng mà…

- Mà sao, anh Ba?

- Vay rồi trả cả đời không hết nợ vì cách tính lãi theo kiểu cắt cổ thì vay làm chi! Mà không vay còn đỡ bị tụi nó khủng bố tinh thần, làm hại thân xác.

- Có phải ai cũng nghĩ được vậy đâu, anh Ba! Vì nghe nói khi cho người ta vay, tụi nó nói khéo lắm, nghe cứ nhẹ nhàng, êm ru, cứ như là sẽ không có chuyện chi xảy ra hết!

- Thì nhiều người dính vô tín dụng đen, mất cả đất đai, nhà cửa mà có hết nợ đâu. Chuyện đó xảy ra nhiều rồi, sao không nhìn vô đó mà tránh cho xa. Cơ quan chức năng rồi báo chí cũng đã cảnh báo nhiều rồi mà!

- Ờ thì… có khi họ không đọc báo, nghe đài. Cơ quan chức năng cảnh báo có khi nghe rồi không nhớ. Mải lo làm ăn mà!

- Lo làm lo ăn đến mấy thì cũng phải để tâm tới các chuyện chung quanh để mà biết cách mà ứng xử, né tránh những chuyện không hay chớ. Đến khi xảy ra chuyện lại kêu cứu tùm lum, tà la. Nói chi thì nói, trước hết mình phải biết tự lo cho mình đã!