Ðón đầu cho kịp

- Nếu được du lịch tới vùng đất lạ thì chú mầy dùng phần lớn thời gian để làm chi Tư?

- Dĩ nhiên là ngắm cảnh và tham quan những nơi nổi tiếng rồi thưởng thức các đặc sản địa phương.

- Tối đến thì làm chi?

- Tiếp tục đi dạo và thưởng lãm những hoạt động vui chơi, giải trí đặc sắc. Không lẽ lại "lên chuồng" sớm như ở nhà với mấy sắp nhỏ?

- Lỡ không có nhiều thứ hấp dẫn về đêm thì sao?

- Thì loanh quanh chút chút rồi đi ngủ sớm. Chán mấy thì cũng ráng mà chịu!

- Ðó chính là cảm giác của không ít du khách phương xa khi tới thành phố mình đó Tư!

- Ý của anh Ba là...

- Là các hoạt động vui chơi, giải trí ngoài trời, về đêm ở thành phố mình còn ít và thường kết thúc sớm. Sau 10 giờ đêm là coi như hết chỗ chơi. Trong khi đó...

- Khách du lịch từ các châu lục khác tới, lệch múi giờ thường khó ngủ nên rất muốn trải nghiệm các hoạt động vui chơi về đêm. Muốn mà không được đáp ứng cũng giảm đi phần nào sự thú vị của chuyến đi, đúng không anh Ba?

- Không sai! Du khách thì kém hào hứng, thành phố thì thất thu. Người ta đã "điều nghiên" kỹ rồi. Một du khách đến Thái-lan xài hết 163 đô-la Mỹ một ngày, còn ở ta chỉ là 96 đô thôi vì thiếu chỗ để họ chi tiền.

- Vậy là thiệt cả đôi đường rồi, anh Ba!

- Thì vậy mới đáng nói chớ! Thời gian rồi, thành phố đã mở ra nhiều tuyến phố đi bộ để tăng sức hấp dẫn du khách, nhưng mà...

- Mà sao?

- Theo đánh giá của các chuyên gia du lịch thì ...

- Vẫn thiếu sức hút?

- Cơ bản là vậy. Các tuyến đường, phố đi bộ chưa được chú trọng đầu tư, thiếu vắng các sân khấu ngoài trời. Thêm nữa, quy mô các tuyến đường ít và nhỏ, thiếu không gian cho hoạt động đêm hoành tráng, sôi động. Du lịch đường sông ngắm hoàng hôn trên sông Sài Gòn chưa tạo được điểm nhấn nên khó hút khách quay lại.

- Vậy phải làm sao giờ?

- Như các chuyên gia hiến kế thì thành phố cần phải quy hoạch bài bản các địa điểm vui chơi, giải trí, ăn uống… và tăng cường khai thác các sản phẩm thế mạnh. Tập trung phát triển ba nhóm sản phẩm chủ lực, gồm: du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch ẩm thực, du lịch mua sắm.

- Vậy thì phải làm ngay và luôn đi vì thế giới đã có vắc-xin ngừa Covid-19 rồi. Mọi thứ sắp trở lại như xưa. Lĩnh vực du lịch rồi cũng sôi động trở lại. Khoảng lặng lúc này là thời gian lý tưởng chuẩn bị những thứ đó để đón đầu cho kịp.

Tư Búa