Nhiều nhỏ góp lại thành to

Người ta hay than phiền là dân xứ mình hay xả rác bừa bãi, sống chỉ biết sạch nhà mình, phố phường ra sao mặc kệ, phải không anh Ba?

- Người ta kêu vậy là có căn cứ, cơ sở từ thực tế. Không tin, chú mầy cứ xách xe chạy một vòng qua các con phố lớn, nhỏ là biết ngay thôi mà!

- Không phải là không tin mà hỏi đi hỏi lại vậy là để khẳng định rồi phủ định!

- Phủ định chuyện chi?

- Thì là chuyện dân tình sinh hoạt bừa bãi đó!

- Ý chú mầy là…

- Là khẳng định thói hư, tật xấu như đã nói là có nhiều, nhưng cũng phải phủ định rằng không phải nơi nào cũng vậy!

- Thí dụ như…

- Như ở hẻm 4, đường Vườn Lài, phường Tân Thành ở quận Tân Phú đó!

- Ở đó có chi?

- Có những thứ nơi khác không có và không có những thứ mà nơi khác có!

- Nghe sao mà rắc rối, khó hiểu quá đi Tư!

-Thì các đoạn đường ở nơi khác hay có những túi rác hai bên hẻm. Ở đó thì không. Dọc hai bên hẻm, phía trước nhà dân ở những nơi khác không có những bồn hoa, cây cảnh đẹp thì ở hẻm 4 có. Ngày lễ, Tết hai bên hẻm cờ đỏ sao vàng được treo thẳng tắp, nhìn rất chi là quy củ, đẹp mắt. Rồi…

- Rồi sao nữa?

- Không chỉ có cảnh quan đẹp mà người ta sống với nhau cũng rất đẹp nữa. Như nhà này thức dậy trước quét sân thì quét luôn cho cả nhà hàng xóm nữa nên nhiều người ngủ dậy đã thấy trước cửa nhà sạch sẽ, gọn gàng.

- Ờ, mới chỉ nghe vậy thôi đã thấy sướng. Nếu được sống ở đó chắc còn sướng nhiều thứ nữa.

- Và những ngày lễ, Tết như Trung thu, Thiếu nhi, Quốc tế Phụ nữ… bà con trong hẻm tổ chức gặp mặt liên hoan, trao quà cho nhau, rất ấm áp, nghĩa tình.

- Nhắc đến hai chữ nghĩa tình, anh Ba muốn hỏi chút cho rõ là sao ở đó họ lại làm được hay vậy?

- Thì như người ta vẫn hay nói đó, mọi việc đều từ cán bộ mà ra. Ở đó, từ phường đến các tổ dân phố người ta quan tâm đến chuyện nầy lắm và có nhiều cách làm cụ thể mà hay. Như mô hình một kèm hai. Cứ một cựu chiến binh sẽ giữ vai trò nhắc nhở hai hộ dân liền kề giữ gìn vệ sinh, đoàn kết, hỗ trợ nhau nên mới được vậy đó!

- Cách làm quá hay, thành phố nên nghiên cứu rồi nhân rộng ra. Bởi có nhiều hẻm nghĩa tình kiểu đó thì sẽ có cả một khu phố, một phường, một quận. Rồi nhiều phường, nhiều quận góp lại sẽ có một thành phố nghĩa tình. Nhiều nhỏ góp lại thành to mà!