Chuyện phố phường

Nhật ký vì việc chung

- Hồi nào tới giờ có khi nào chú mầy ghi nhật ký?

- Có chớ, một thời trai trẻ lãng mạn đầy những cảm nhận, cảm xúc mới lạ và cả những rung động đầu đời nữa, rất cần ghi lại để…

- Mỗi khi đọc lại mình tự cười mình chớ chi?

- Nhiều khi đọc lại thấy buồn cười hết sức, anh Ba!

- Ờ, kiểu đó người ta gọi là nhật ký cá nhân. Một kiểu độc thoại, chỉ mình mình biết, chỉ mình mình hay!

- Nói vậy là còn có loại nhật ký khác nữa sao, anh Ba?

- Có chớ, như là nhật ký văn học, nhật ký sự vụ…

- Tới đây thì Tư tui nhớ ra hồi phổ thông có nghe cô giáo dạy văn nói về nhật ký văn học, nhưng nhật ký sự vụ nghe mới và lạ quá đi!

- Mới lạ chi đâu, có lâu rồi mà! Người ta dùng nó để ghi chép tiến trình công việc để coi việc chi đã làm tốt, việc chi chưa, nguyên nhân và kinh nghiệm rút ra… Nó như là một công cụ để hỗ trợ cho công việc tốt hơn nên còn gọi là nhật ký công tác đó!

- Nghe hay quá ta! Anh Ba có biết nơi nào làm vậy để Tư tui tới tìm hiểu, học hỏi.

- Tới quận Thủ Ðức là có liền à!

- Thiệt không anh Ba?

- Ðây đâu phải là chuyện để giỡn chơi, Tư! Ðã hai năm nay, cán bộ phường ở nơi đó đều đặn viết nhật ký công tác sau khi kết thúc công việc mỗi ngày.

- Ngày nào cũng viết sao? Chuyện đâu ra mà viết nhiều vậy?

- Cứ làm đều đặn là ra việc, ra chuyện để nói, để viết. Chỉ ngồi chơi xơi nước mới thấy không có chi để ghi chép.

- Hay quá à!

- Quá hay nữa là khác! Như một cán bộ mảng kinh tế của phường Hiệp Bình Chánh nói, trước đây đi thu thuế mà thu hoài không xong, sau khi viết nhật ký thì biết mấy ngày thu được bao nhiêu tiền để lập kế hoạch thu đủ, nhanh. Hiệu quả liền à! Mà…

- Mà sao, anh Ba?

- Ghi nhật ký công tác đều đặn không chỉ giúp cho bản thân làm việc tốt hơn mà còn giúp dân được kịp thời, chính xác hơn. Như một cô phụ trách địa chính phường kể thì việc nhiều, nhờ ghi nhật ký nên không bỏ quên, không lỡ hẹn hồ sơ nhà đất với ai cả. Dân tình nể phục lắm.

- Ðược việc, được lòng dân. Ðúng là lợi cả đôi đường!

- Chưa hết đâu Tư, nhờ có nhật ký đó, lãnh đạo phường hay quận, xuống kiểm tra, đọc nhật ký, biết ngay ai làm việc, làm như thế nào và cũng qua đó, nắm được tình hình, chỉ đạo giải quyết tức thời những sự việc tồn đọng, gây bức xúc trong dân.

- Vậy thì phải gọi đó là nhật ký vì việc chung mới đúng bản chất chớ, anh Ba!