Nghiêm trị

- Anh Ba dạo nầy còn hay coi phim hành động Âu - Mỹ nữa không?

- Vẫn coi nhưng mà không nhiều hứng thú, đam mê coi suốt đêm như trước. Chắc là già rồi cho nên không ham mấy thứ phim nổ súng, đụng dao, tay đấm, chân đá như trước nữa.

- Ờ, đam mê đôi khi cũng thay đổi theo tuổi tác. Chừng đó năm theo đuổi phim hành động anh Ba thấy có điểm chi đáng nói?

- Nhiều thứ để nói. Đừng tưởng phim hành động chỉ có “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” mà không có tư tưởng, không có thông điệp nha Tư!

- Cụ thể như là…

- Là nhất quán thượng tôn pháp luật. Trong rất nhiều phim, tụi giang hồ dù dữ dằn đến mấy nhưng đều tìm đủ mọi cách để né, không mấy khi dám đối đầu trực diện với cảnh sát. Vì cảnh sát là…

- Đại diện cho pháp luật, hiện thân của pháp luật cho nên chúng nó ngán, ngại và cả nể, sợ, không dại gì xáp vô, đúng không anh Ba?

- Chính xác! Tới đây thì anh Ba hỏi luôn một câu là bữa nay chú mầy tính nói tới chuyện chi mà dẫn dắt cả phim hành động Âu - Mỹ ra để bàn?

- Anh Ba có nhớ hôm 16 rồi, ở đường Nguyễn Văn Linh đoạn qua huyện Bình Chánh, một anh cảnh sát giao thông phát hiện hai thanh niên đi xe máy quá tốc độ cho nên ra hiệu dừng xe để kiểm tra thì bị tụi nó phi thẳng xe vô người dẫn đến bị đa chấn thương.

- Có biết và còn nhớ!

- Qua vụ việc thì thấy, một số người, nhất là đám trẻ mới lớn giờ hành động nông nổi quá. Không rõ là do thiếu hiểu biết hoặc biết nhưng coi thường pháp luật, nên cứ làm bừa, làm ẩu?

- Có thể do cả hai, nhưng anh Ba nghĩ chủ yếu là do coi thường pháp luật vì đơn giản thôi, công an là người thừa hành, người đại diện cho pháp  luật, đến đứa con nít cũng cảm nhận được điều đó huống chi người trưởng thành.

- Anh Ba nói có lý! 

- Chú mầy không nhớ là đã có khá nhiều trường hợp vi phạm pháp luật, nhất là luật giao thông đường bộ khi bị cảnh sát ách xe lại để xử phạt thì…

- Thoạt đầu năn nỉ, ỉ ôi xin xỏ. Tới khi không được thì quay ra chửi bới, lăng mạ rồi cả hành hung người ta nữa. Rõ ràng là coi thường, đúng không anh Ba?

- Không sai! Cho nên, những hành vi coi thường, xâm hại thân thể người thi hành công vụ chính là coi thường và xâm hại pháp luật cần phải trừng trị thẳng tay để giữ nghiêm kỷ cương, phép nước, làm gương cho kẻ khác.

- Nói gọn lại là phải nghiêm trị!