Nghĩa tình từ việc nhỏ

- Lâu nay, thấy đài, báo nói nhiều đến chuyện xây dựng thành phố nghĩa tình, nghe có to tát quá không Tư?

- Có chi là to tát đâu anh Ba! Nghĩa tình là chuyện nhẹ nhàng, không ầm ĩ, ồn ào mà cứ thầm lặng, thể hiện trong từng cử chỉ, lời nói, việc làm từ trong nhà ra ngoài xã hội, trong công sở cho đến ngoài xã hội, khiến cho ai ai nhìn vô đó cũng thấy tin tưởng và ấm lòng. Nên…

- Nên sao?

- Nói chuyện đó lớn, đúng là lớn thiệt vì có chi quý giá hơn nghĩa tình đâu. Mà lại cả một thành phố nghĩa tình thì đâu có nhỏ và cũng đâu có dễ làm trong một sớm, một chiều mà được!

- Nghĩa là phải làm bền bỉ, dài lâu?

- Ðương nhiên là phải vậy rồi! Nhưng không nên và cũng không thể làm ào ào theo kiểu phát động phong trào được!

- Thế nầy không được, thế kia cũng không được. Vậy phải là sao đây?

- Phải có phương pháp phù hợp. Quan trọng nhứt là phát huy được tính tự nguyện, tự giác trong mỗi người. Ðơn cử như…

- Như là…?

- Là hôm rồi cộng đồng mạng và cả ngoài đời thực “sốt xình xịch” về một chuyện tử tế...

- Coi chừng chuyện ảo, nhưng “sốt” thật đó, Tư Búa!

- Có thật với đủ nhân chứng, vật chứng và hình ảnh rõ ràng mà, anh Ba! Là cái hôm mưa to đoạn đường Phan Huy Ích nối quận Tân Bình và quận Gò Vấp ngập sâu trong nước. Nhiều xe máy sặc nước, chết máy, liền có mấy thanh niên mang đồ ra sửa xe giùm không lấy tiền. Làm một mạch từ chiều tới tối mới ngơi tay. Nhìn cảnh đó thấy…

- Ấm áp trong lòng và một niềm vui sướng nhè nhẹ lan tỏa khắp người?

- Vui sướng và hy vọng là người qua lại không chỉ nhìn để vui không thôi mà còn có ý thức học theo, làm theo những việc nghĩa tình kiểu đó trong cuộc sống thường ngày và phù hợp với điều kiện của mình.

- Ý chú mầy là…

- Là không nên hô hào, cổ vũ chung chung hay chạy theo phong trào rầm rộ mà hãy đi thẳng vào từng việc làm cụ thể, dù nhỏ như vậy. Nếu tất cả mọi người không phân biệt cán bộ hay dân thường đều cố gắng làm những việc nghĩa tình hợp với vai trò, vị trí, chức trách, bổn phận của mình thì nhất định chúng ta sẽ có cả một thành phố nghĩa tình.