Một mũi tên trúng hai đích

- Giờ mới thật sự thấu hiểu hết câu trở đi mắc núi, trở lại mắc sông đó Tư! - Bộ anh Ba gặp chuyện chi khó giải?

- Không phải chỉ anh Ba mà nhiều người cũng lâm vào cảnh đó.

- Cảnh đó là cảnh chi mới được chớ?

- Cảnh tìm hoài không ra chỗ gởi xe. Từ hôm thành phố làm mạnh chuyện giải tán các bãi giữ xe không phép, sai phép lấn chiếm lòng lề đường thì nảy ra cái khó là người dân có việc vô mấy quận trung tâm chạy lòng vòng hoài may ra mới tìm được chỗ gởi xe trong nhà dân. Giá cả thì đắt gấp mấy lần so với quy định. Hôm rồi lên quận 1 thăm người thân, sém chút nữa là phải quay về vì không biết gởi xe ở đâu.

- Chuyện đó em có nghe. Vậy mới có chuyện một số người dân dọn nhà gọn ghẽ, dẹp nghề cũ làm nơi trông xe kiếm tiền đi chợ khỏe re mà không phải đầu tư chi nhiều, không lo ế ẩm chi hết. Lúc cao điểm còn phải đuổi khách đi vì hết chỗ.

- Hồi nào tới giờ anh em mình toàn cổ vũ cho cái chuyện dẹp bãi xe lấn chiếm đường đi, lối lại. Giờ họ dẹp thiệt thì lại không có chỗ để gởi xe. Hổng lẽ lại đi kêu gọi cho mở lại. Ðúng là khó giải quá đi!

- Khó là do thiếu giải pháp cụ thể và căn cơ để giải quyết vấn đề. Bộ anh Ba không thấy điều chi lạ ở đây sao?

- Ý chú mầy là…

- Là nhu cầu trông giữ xe rất cao trong khi bãi trông giữ xe rất ít. Cung luôn không đủ cầu vậy mà không mấy nhà đầu tư tư nhân vốn rất nhạy bén với thị trường mặn mà với chuyện mở bãi trông giữ xe. Cơ hội kiếm bộn tiền rõ mười mươi vẫn không ai ham là sao?

- Ờ, là sao ta?

- Là còn vướng nhiều thứ quá!

- Cụ thể như…?

- Như thiếu cơ chế ưu đãi, khuyến khích và nhất là giá cả trông giữ xe hiện vẫn phải tuân theo quy định của thành phố ở mức thấp, rất lạc hậu với thực tế, cho nên nhu cầu lớn thật, nhưng tính kỹ thì lợi nhuận không nhiều nếu đầu tư bài bản.

- Vậy phải làm sao giờ?

- Phải gỡ cái nút thắt đó ra thôi! Có những thứ phải tuân theo quy định của thành phố nhưng cũng có những thứ nên để thị trường quyết định.

- Lỡ người ta lợi dụng bắt ép để nâng giá cao quá mức
thì sao?

- Không sao hết! Ai chịu được thì bỏ tiền ra gởi xe vào bãi. Ai không kham nổi thì để xe riêng ở nhà đi xe buýt công cộng. Hạn chế được xe vô ra nội đô, giảm ùn tắc.

- Ờ, coi như một mũi tên trúng hai đích. Nên tính tới giải pháp căn cơ theo kiểu đó!