Một công được đôi, ba việc

- Dân gian có câu "Lạt mềm buộc chặt" rồi "Nước chảy đá mòn". Tất cả đều là…

- Là những thứ rất chi là mềm mại, nhưng lại có sức mạnh không kém cạnh chi những thứ cứng cáp cho nên mới nảy sinh ra khái niệm "quyền lực mềm". Xem ra mềm nhưng lại còn…

 

- Cứng hơn cả cứng vì làm mòn cả đá!

- Ờ, mà bữa nay anh Ba đem chuyện cứng, mềm ra bàn là có ý chi vậy ta?

- Tưởng chú mầy chuyện chi cũng đoán ra được không cần phải hỏi?

- Tư tui ít học, không nghề ra đường chạy xe ôm chớ đâu phải các nhà tiên tri mà chuyện chi cũng đoán ra được!

- Bữa nay chú mầy khiêm tốn đến lạ!

- Nhìn thẳng, nói thật thôi, khiêm tốn chi đâu!

- Thì cũng nói thẳng luôn cho rồi. Sở dĩ nói tới chuyện nầy là vì mới được biết là Hội Môi trường xây dựng Việt Nam phối hợp hội liên hiệp phụ nữ các quận ở thành phố mình triển khai thực hiện mô hình "Không gian xanh".

- Nghĩa là…?

- Là cải tạo những bức tường cũ, hoen ố, bẩn trở thành bức tường mới và được trồng cây xanh bằng các sản phẩm là bình nhựa cũ đã qua sử dụng do người dân đóng góp… để bảo vệ môi trường, tạo không gian xanh trong khu dân cư.

- Nghe lạ quá đi! Trồng cây xanh bằng các sản phẩm nhựa là sao, anh Ba?

- Là cho cây vô các bình, lọ, hộp nhựa cũ kèm theo ít đất và chất mùn để có chỗ cho cây mọc rồi treo lên các bức tường kiểu như đồng bào H'Mông ngoài bắc trồng ngô trong hốc đá đó!

- Giờ thì Tư tui hiểu rồi! Mà sao lại chỉ phối hợp với mấy bà mà không có mấy ông để vác đất, treo cây?

- Những việc "khéo tay hay làm" kiểu đó thì chỉ các bà mới kiên nhẫn và đủ kiên trì để thực hiện. Còn đàn ông như chú mầy với anh Ba đây chắc chỉ kiên trì được mỗi cái khoản dô… dô… vào mỗi cuối buổi chiều. Vì…

- Vì sao, anh Ba?

- Trồng xong còn phải tưới tắm, chăm bón để cây sống dài dài. Ðàn ông mấy người làm được những việc nhỏ nhỏ, nhưng phải đều đều đó!

- Nghe cũng có lý! Người ta cũng phải "chọn mặt gởi vàng" đúng không, anh Ba?

- Ðích thị là vậy không thì bể kế hoạch. Nhờ vậy mà đến nay, chỉ riêng ở quận Gò Vấp đã có 146 bức tường được tạo mảng xanh. Chính những đôi bàn tay mềm mại của phụ nữ tạo thêm không gian xanh cho nhiều khu dân cư. Nói sức mạnh mềm là vậy đó!

- Việc này hay đó, anh Ba. Có nhiều mảng xanh sẽ tạo ra không khí trong lành. Vừa cải thiện môi trường lại làm đẹp cho cảnh quan đô thị.

- Như vậy là làm một công mà được đôi, ba việc đó Tư!

Tư Búa