Một chủ trương hay!

- Dịch lan rộng, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ... đóng cửa. Kéo theo đó là nhiều người bị mất việc, giãn việc, giảm hoặc mất thu nhập. Nồi cơm bị vơi dần rồi tới khi... không còn chi nữa.

- Sợ nhứt là vậy, vì dân gian đã  có câu “Bần cùng sinh  đạo tặc” mà!

- Bởi vậy, phải cố gắng làm  sao đó để cho nồi cơm của người ta có thể hao hụt chút ít nhưng không được hết hẳn.

- Vậy chú mầy có cao kiến chi không?

- Cao, thấp chi đâu, anh Ba. Tư tui nghĩ trong lúc nầy nên khơi dậy tinh thần “bầu bí thương nhau”, “no, đói có nhau”, đùm bọc nhau qua cơn hoạn nạn.

- Nhưng phải kèm theo hành động, việc làm cụ thể chớ đừng khơi ra rồi bỏ đó!

- Đương nhiên là vậy rồi! Đơn cử như... Liên đoàn Lao động thành phố vừa có văn bản gửi liên đoàn lao động các quận, huyện, công đoàn ngành, sở, khối, tổng công ty... về chương trình bồi dưỡng kỹ năng nghề “Cao Thắng vì cộng đồng”.

- Để làm chi?
- Đào tạo, bồi dưỡng nghề cho các đối tượng mất việc làm, giúp họ có thêm  sinh kế với chi phí cực thấp. Còn nữ giới, người khuyết tật, đồng bào dân tộc thiểu số thì được dạy nghề miễn phí luôn.

- Coi như là một cách mở rộng cơ hội tìm được việc làm cho họ.

- Mục đích là vậy đó. Cho cần câu hơn cho xâu  cá mà, anh Ba!

- Ờ, tự kiếm ra đồng tiền nuôi sống mình vẫn thích hơn là ngửa tay nhận của người khác cho. Vì vừa bền vững, vừa...

- Thôi, Tư tui  biết anh Ba muốn nói chi rồi!

- Có chi nữa không Tư?

- Ở quận Gò Vấp, cán bộ công đoàn còn đi đến từng khu nhà trọ, gặp, vận động chủ nhà giảm giá cho thuê phòng trọ cho những người bị mất việc, giãn việc. Đầu tiên, người ta nhắm tới... những chủ nhà trọ là đảng viên, vận động họ thực hiện để làm gương, tạo sức lan tỏa ra toàn địa bàn. Kết quả là từ đầu tháng 5 đã có nhiều chủ nhà trọ giảm giá từ 20% tới 50% tiền thuê nhà. Ngoài ra còn tặng gạo, mì gói giảm bớt khó khăn cho người thuê trọ bị mất việc. Nghe nói Liên đoàn Lao động thành phố đã  có chủ trương tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, chăm lo đời sống cho những đối tượng này.

- Một chủ trương rất hay đó Tư! Nó vừa thể hiện sự đoàn kết, tương thân, tương ái vừa tránh ảnh hưởng tới trật tự, an toàn xã hội.