Mấu chốt là ở đó!

- Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố vừa làm lễ cấp tượng trưng một nghìn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất.

- Có phải thứ mà dân tình vẫn quen gọi là sổ đỏ, sổ hồng không, anh Ba?

- Chính là nó!

- Vậy là chuyện vui lớn rồi! Tư tui nhớ hồi nhỏ được ông già nói cho  nghe là khi không may bị cháy nhà, thứ mà người ta liều mạng xông vô cứu không phải là bạc tiền mà là gia phả dòng họ và giấy tờ nhà đất. Nói vậy để thấy cái sổ đỏ, sổ hồng quan trọng với dân biết chừng nào!

- Ờ, chuyện đó ai cũng biết nhưng mà…

- Mà sao?

- Niềm vui lớn như chú mầy nói đó lại chiếm tỷ lệ rất chi là nhỏ so với thực tế!

- Ý của anh Ba là …?

- Là theo đánh giá của Sở Tài nguyên và Môi trường thì con số một nghìn sổ đã trao tượng trưng trong tuần vừa qua là rất nhỏ so với số hồ sơ đã nộp và chủ yếu là các dự án chung cư, nhà cao tầng chứ không có hồ sơ đất gia đình riêng lẻ.

- Cụ thể là…?

- Là số hồ sơ cấp sổ đỏ còn tồn đọng do chậm trễ hiện nay rất lớn. Năm 2019, có 52 nghìn hồ sơ chậm trễ. Còn năm nay thì chưa thống kê đầy đủ, nhưng số hồ sơ chậm trả cũng đã lên con số hàng nghìn.

- Vậy là niềm vui lớn chỉ là cục bộ cho một số người còn so với tổng thể thì nhỏ xíu, bé xiu à!?

- Nhìn vô là biết liền, hỏi chi nữa cho dài dòng!

- Vậy anh Ba có biết vì sao chậm không?

- Chuyện nầy dài dòng, phức tạp lắm và “đoạn trường ai có qua cầu mới hay”. Như…

- Như chi?

- Mấy người đã trải qua “đoạn trường” đó nói thì chậm trễ, ách tắc không hẳn là do sai sót từ phía họ mà là…

- Từ phía những người thực thi công vụ?

- Không sai! Như một ông ở phường Phú Hữu, quận 9 kể khổ trên báo thì theo hướng dẫn của cán bộ phường và văn phòng đăng ký, năm 2017 gia đình ông đã nộp đầy đủ bảy loại giấy tờ và giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước. Giấy tờ đã nộp đủ, tiền cũng đóng xong  theo đúng quy định nhưng đến ngày trả kết quả lại không có sổ đỏ và đến giờ cũng chưa có.

- Sao lại vậy ta? Vì tại Điều 26 Luật Đất đai năm 2013 quy định “Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất khi có đủ điều kiện theo quy định pháp luật”.

- Thế mới đáng nói chớ! Mấu chốt để tháo gỡ sự chậm trễ, ách tắc là cứ theo đúng quy định mà giải quyết cho dân, đừng vương vấn chuyện nhũng nhiễu để tơ hào thì không có chuyện chi là khó cả.