Mất uy!

- Lại nghe nói...

- Ai nói, nói chuyện chi?

- Là Sở Giao thông vận tải lại vừa kiến nghị lên thành phố...

- Mấy ổng bên đó dạo nầy nhiều sáng kiến ghê ta. Mới hôm nào đề nghị thu phí ô-tô vô ra mấy quận nội thành. Giờ lại thêm sáng kiến mới, không biết có liên quan chi đến thuế phí nữa không. Nếu có, e chừng là khó!

- Lần nầy thì không liên quan đến thu phí mà chỉ liên quan đến tiền thuê thôi!

- Thuê chi?

- Thuê xe máy điện. Theo như thông tin Tư tui lượm được trên báo thì Sở vừa đề nghị thành phố cho thực hiện thí điểm dịch vụ cho thuê xe máy điện tại khu vực quận 1 trong thời gian sáu tháng.

- Nghe qua thấy có vẻ ổn đó Tư. Xe máy điện không ồn ào, không khói bụi bảo đảm môi trường. Lại nhỏ gọn luồn lách đi được khắp mọi nơi.

- Bước đầu sẽ mua một nghìn xe, để ở 74 nơi trên vỉa hè.

- Phí thuê xe là bao nhiêu Tư?

- Ba ngàn đồng cho mười phút đầu. Mỗi năm phút tiếp theo là 1.500 đồng. Thời gian trung bình cho một lần sử dụng khoảng 15 đến 20 phút, tương đương với khoảng năm đến sáu ngàn đồng mỗi lượt.

- Rẻ hều à! Rồi sao nữa Tư?

- Dự kiến sẽ miễn phí cho người dân sử dụng từ một đến ba tháng để khuyến khích. Dự kiến là sẽ mở rộng ra toàn thành phố với hơn 50 ngàn xe trong vài ba năm tới.

- Ờ, mục đích của vụ nầy là chi Tư?

- Thì là để bảo vệ môi trường, có thêm phương tiện giao thông công cộng linh động hơn xe buýt, phù hợp với nhu cầu người dân cũng như địa hình thành phố.

- Nhưng anh Ba e là...

- Là chi, anh Ba?

- Việc đó có khi là hơi "ngược dòng" vì quan điểm của thành phố là ưu tiên phát triển hệ thống giao thông công cộng, hạn chế xe cá nhân. Mà xe máy điện có khác chi gắn máy của chú mầy với anh Ba đây!

- Ờ, anh Ba nói thì em mới nghĩ tới chuyện đó. Vậy phải làm sao giờ?

- Làm sao thì ở mấy người có trách nhiệm, thẩm quyền quyết định chớ anh em mình chỉ nghe nói vậy thôi. Nhưng mà qua việc nầy thì thấy việc chi cũng nên tính toán thật kỹ lưỡng, kín kẽ đâu vô đó, có tính khả thi cao rồi mới trình lên chớ đề xuất nhiều mà không thực hiện được thì vừa mất thời gian vừa... mất uy!