Lưu tâm sửa sớm

- Mùa mưa đến rồi đó, anh Ba!

- Yên tâm đi, anh Ba đây đã sẵn sàng tinh thần lội nước, đẩy xe rồi!

- Yên tâm sao được?

- Ý của chú mầy là...?

- Là đừng tưởng chấp nhận lội nước, đẩy xe là yên tâm kiểu chi cũng về được tới nhà êm thấm!

- Vậy còn phải dè chừng thêm chuyện chi...?

- Có chớ, anh Ba! Bởi cho dù anh Ba cẩn thận đẩy xe chậm, lội đúng đường thì vẫn có nguy cơ sụp cống như chơi! - Ờ, anh Ba nhớ ra là đi đường thấy không ít nơi nắp cống thoát nước bị lấy trộm hoặc bật nắp, cong vênh hở hàm ếch, có nắp cống thì thụt sâu xuống lòng đường gần chục phân không khác chi những cái hố bẫy người đi đường. Lơ là chút chút là sụp liền à! - Đó là khi khô ráo còn thấy mà tránh, chớ khi nước ngập che lấp hết cả mặt đường thì có chú ý đến mấy cũng không thể tránh được.

Dọc tuyến quốc lộ 13 ở quận Thủ Đức, có đoạn chỉ dài nửa cây số nhưng có đến cả chục miệng cống bị lún, hư hỏng. Ngay trung tâm thành phố như đường Pasteur, Nam Kỳ Khởi Nghĩa chỗ quận 1 hay đường Trần Huy Liệu, quận Phú Nhuận..., rất nhiều miệng cống bị sụp xuống từ 3 đến 5 cm so với mặt đường, tạo thành những hố lồi lõm rất dễ gây tai nạn giao thông.

- Nguy hiểm thiệt!

- Thế mới đáng để nói, đáng để bàn chớ! Nhưng chuyện nầy không phải là mới mẻ chi, dân tình đã nói nhiều, nói lâu rồi vậy mà vẫn chưa thấy cơ quan chủ quản lĩnh vực đó ra tay xử lý, khắc phục.

- Có khi người ta coi đó là chuyện nhỏ nên không lưu tâm! - Trời đất, liên quan đến tính mạng con người sao lại coi là chuyện nhỏ! Anh Ba còn nhớ tháng 6 - 2016, một bé trai 10 tuổi tử vong vì sụp miệng cống trên đường Tân Thới Hiệp 21 ở quận 12. Tháng 10 cùng năm đó, một người đàn ông đứng đón xe buýt vấp ngã, lọt vào một hố ga công trình trên đường Kinh Dương Vương dẫn đến tử vong. Còn chuyện sụp hố, ngã xe trầy xước người ngợm xảy ra như cơm bữa!

- Ờ, rất nên nhắc lại mấy chuyện đau lòng đó để mấy người, mấy nơi có trách nhiệm lưu tâm giải quyết sớm!