Lỗ hổng khó bịt

Anh Ba có biết chuyện hôm 20-10 vừa rồi, phụ huynh học sinh Trường tiểu học Trần Thị Bưởi ở quận 9 bức xúc với nhà trường khi tham gia giám sát khẩu phần, chất lượng bữa ăn bán trú cho hơn 1.000 con em họ.

- Sao vậy?

- Vì bữa ăn ít về số lượng và rất chi là kém về chất lượng. Hoàn toàn không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Rồi...

- Rồi sao nữa?

- Cũng tại quận 9, ngày 23-10 rồi, học sinh một trường mầm non trên địa bàn sau khi ăn bữa sáng tại trường có dấu hiệu nôn ói. Kết quả xét nghiệm xác định thức ăn bị nhiễm E.Coli và Coliform.

- Nguy hiểm thiệt!

- Chất lượng bữa ăn học đường đang là nỗi lo của mỗi phụ huynh và là vấn đề báo động cho cả xã hội.

- Sao người ta lại thiếu trách nhiệm, thậm chí nhẫn tâm trục lợi từ bữa ăn của trẻ nhỏ mà bỏ qua sự an toàn sức khỏe và tính mạng của bao đứa trẻ?

-Vì lợi nhuận! Như mấy người thạo tin thì thị trường cung cấp thực phẩm vào trường học là một "miếng mồi" béo bở mà bất kỳ công ty, doanh nghiệp, thương nhân nào cũng muốn chen chân vào. Nhưng...

- Nhưng sao?

- Ðể được quyền cung cấp thực phẩm vào trường học phải trải qua nhiều "cầu", phải chung chi nhiều nên người ta phải cắt xén khẩu phần ăn, cung cấp những loại thực phẩm kém chất lượng để tăng lợi nhuận.

-Làm vậy thì khác chi hại người, nguy hiểm nhất là lại hại thế hệ tương lai của đất nước.

- Vậy mới đáng nói chớ!

- Làm sao ngăn chặn được chuyện đó, Tư Búa?

- Khó lắm anh Ba ơi! Cơ quan quản lý, quy định về giám sát, xử phạt vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm có đầy đủ hết. Nhưng...

- Không có người đứng ra kiểm tra, giám sát,
xử lý?

- Có cả, nhưng không đủ. Toàn thành phố hiện có 1.620 bếp ăn tập thể, 318 cơ sở suất ăn sẵn, 883 căng-tin phục vụ học sinh trong các trường. Cơ quan chức năng đâu có đủ người để giám sát tận nơi và từng bữa ăn được. Vậy nên vấn đề mất an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học vẫn là lỗ hổng khó bịt.