Lỗ hổng “chết người”!

Sáng ra, lướt qua bản tin cháy nổ mà toát hết mồ hôi đó, anh Ba!

- Tưởng chuyện chi mới chớ chuyện đó ai mà không kinh hãi!

- Ðồng ý là vậy, nhưng thế nầy thì kinh quá! Ðể em đọc qua cho anh Ba nghe: ngày 21-8, hàng trăm bình ga mi-ni phát nổ, thiêu rụi nhiều ki-ốt ở quận Tân Phú. Ngày 22-8 cháy xưởng gia công thùng phuy, dệt ở Hóc Môn. Ngày 5-9, cháy xưởng thạch cao ở quận Thủ Ðức, cháy nhà dân ở quận 5. Ngày 17-9, cháy nhà dân ở quận 3. Ngày…

- Thôi đi Tư, nghe nữa là có khi ngất luôn đó! Nhứt thủy, nhì hỏa, thứ đó mà tới thăm nơi nào là nơi đó coi như về "mo" luôn!

- Nguy hiểm vậy mà thành phố mình cứ xảy ra cháy liên tục. Mới thống kê từ tháng 8 trở lại đây mà đã vậy rồi, không biết tới đây còn tới mức nào nữa! Ðiều đáng nói là các vụ cháy xảy ra chủ yếu ở những nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Mà…

- Những loại hình nhà "hai trong một" kiểu đó rất phổ biến ở thành phố ta. Có phải ý chú mầy là vậy?

- Thì anh cứ chạy hết con phố nầy thử coi có mấy nhà mặt phố chỉ để ở mà không kinh doanh, buôn bán chi hết không!

- Không cần phải chạy cũng biết có mấy nhà chỉ để ở không vậy đâu!

- Nhiều nhà vừa ở, vừa sản xuất, kinh doanh mà không có lối thoát hiểm, trang thiết bị chữa cháy không có. Mà có, có khi cũng không biết xài!

- Chuyện đó không có chi là lạ cả. Như tui đây giờ bảo xịt cái bình chữa cháy cũng không biết làm sao mà xịt. Rủi nhà có cháy chắc chỉ biết kêu trời thôi à!

- Có chuyện nầy nghe mới kinh hồn. Ðó là rất nhiều vụ cháy xảy ra mà nguyên nhân là do sự bất cẩn của mấy ông thợ hàn xì đi lắp cửa sắt, bảng, biển quảng cáo nầy nọ. Mà lượng người hành cái nghề đó, tính sơ sơ khắp thành phố cũng có tới hàng chục ngàn ông lận!

- Hành nghề nguy hiểm như vậy, không biết mấy ổng đó có được tập huấn, trang bị kiến thức chi về phòng cháy, chữa cháy không ta?

- Mấy ông thợ hàn đều làm tự do không ai quản lý, đâu có ai nhắc nhở hay tập huấn cho họ.

- Vậy là coi như có thêm một lỗ hổng nữa trong công tác phòng cháy, chữa cháy. Không biết các ngành chức năng đã có biện pháp chi để bịt ngay cái lỗ hổng "chết người" đó chưa?