Làm một, được hai

- Chú mầy có biết cái câu “nhất tiễn hạ song điêu” là có ý chi không?

- Tư tui tuy kiến thức hạn hẹp nhưng cũng biết được ý nghĩa của câu thành ngữ nầy. Nó có nghĩa là bắn một mũi  tên mà hạ được hai con chim, đồng nghĩa với câu “nhất cử lưỡng tiện”, một hành động mà được hai việc. Ý là để chỉ cách xử lý khôn ngoan, làm  một, được hai. Mà trong ngôn ngữ thời hiện đại gọi là...

- Thắng lợi kép, đúng không Tư?

- Không sai, trên đời nầy chỉ có anh Ba là hiểu Tư tui nhứt! Nhưng mà Tư tui lại chưa hiểu anh Ba nói tới cái chuyện “thắng lợi kép” là có dụng ý chi?

- Thì như đài, báo đưa tin kỳ nầy cả  nước phải đặt mục tiêu đạt được thắng lợi kép là chống dịch Covid-19 thành công
đồng thời bảo đảm ổn định và phát triển kinh tế - xã hội.

- Anh Ba định hiến kế cho cả nước sao?

- Hổng dám đâu! Chỉ mượn cái ý đó để nói tới một việc  nho nhỏ ngay trên địa bàn thành phố mình thôi!

- Là việc chi, anh Ba?

- Lấn chiếm lòng đường làm nơi buôn bán. Cụ thể như cái chợ tự phát mọc ra từ giao lộ Trần Hưng Ðạo đến dọc tuyến đường Nhiêu Tâm dẫn vào chợ Hòa Bình đó.

- Ờ, bữa nào chở khách qua đó, Tư tui cũng thấy chợ tụ họp đông đúc có cả hàng rong lẫn hàng chục cửa hàng kinh doanh vàng bạc, đá quý. Tưởng là chợ chính quy, hiện đại chớ, đâu ngờ!

- Thì anh Ba cũng đâu có ngờ lại là chợ tự phát. Bên trong chợ Hòa Bình bán thứ chi thì bên ngoài người ta bán thứ đó.  Nhưng mà...

- Mà sao, anh Ba?

- Ở trong chợ, bà con tiểu thương phải thuê quầy, sạp, đóng thuế, còn người buôn bán ở chợ tự phát thì không mất một khoản phí nào.

- Vậy là không công bằng chút nào hết! Chưa kể chợ tự phát còn gây mất trật tự, an toàn giao thông.

- Anh Ba định tính sao?

- Nhân lúc thành phố đang có chủ trương cấm tụ họp đông người để phòng, chống dịch Covid-19, phường, quận nên tập trung nhân lực tuyên truyền để giải tỏa ngay cái chợ tự phát này. Chống dịch như chống giặc. Ai không chịu tuân thủ thì tiến hành cưỡng chế, xử lý theo tình huống khẩn cấp.

- Ðúng là “nhất cử lưỡng tiện”, phải mạnh tay vậy may ra mới được!

- Nếu thực hiện được bài bản như vậy thì vừa bớt đi một nơi tụ tập đông người, hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, lại giải tỏa được một điểm ách tắc về giao thông. Coi như là một thắng lợi “kép”.