Không làm "con ma men"

- Chỉ còn mấy ngày nữa thôi nha, anh Ba!

- Mấy ngày nữa thì sao? Bộ chú mầy định chia tay anh Ba để ăn Tết sớm?

- Hỏi vậy thì chứng tỏ là…

- Là anh Ba không hiểu chú mầy định nói chuyện chi. Mà đúng là không hiểu thật!

- Như đài báo đưa tin thì mấy ngày nữa, Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia chính thức có hiệu lực.

- Thì sao?

- Tới lúc đó, chưa cần anh Ba uống say gây hậu quả nghiêm trọng mà chỉ cần anh Ba buông lời rủ rê Tư tui đi nhậu là đã bị phạt nặng rồi!

- Có quy định đó thật sao?

- Thật chớ sao không! Luật pháp đâu phải chuyện đùa. Không chỉ rủ rê mà nếu anh Ba kích động, ép buộc Tư tui kiểu dô… dô… một trăm phần trăm cũng sẽ bị xử lý.

- Nghe qua đã thấy nghiêm khắc quá đi!

- Phải nghiêm chớ. Anh Ba không thấy bao nhiêu hậu quả tàn khốc, nặng nề do uống rượu, bia quá độ, không làm chủ được bản thân gây ra đó sao?

- Thấy nhiều, biết nhiều chuyện đau lòng kiểu đó rồi cho nên anh Ba đây rất ủng hộ việc nghiêm trị hành vi lạm dụng rượu, bia. Nhưng…

- Nhưng sao?

- Hình phạt nghiêm cỡ đó là ổn rồi. Phần còn lại là thực hiện việc đó ra sao thôi!

- Ý anh Ba là…?

- Là như chú mầy cũng đã thấy mấy chuyện xử phạt xêm xêm như là phạt đổ rác bừa bãi, phóng uế nơi công cộng, gây ồn ào quá mức quy định hay hút thuốc lá nơi công cộng… đều đã có chế tài xử phạt khá nặng, mà rồi…

- Có mấy ai tự nguyện, tự giác thực hiện, người ta vẫn xả rác bừa bãi, giải quyết "nỗi buồn" sinh học bất cứ đâu và thản nhiên phì phèo thuốc lá bất cứ nơi nào mỗi khi cơn ghiền nổi lên!

- Thì không đúng vậy sao?

- Tư tui đâu có nói là sai. Họ thản nhiên vi phạm là vì không có ai xử phạt cả. Thế mới thấy, hình phạt dù nghiêm khắc đến mấy mà không có người thực hiện thì cũng bằng không.

- Bởi vậy anh Ba vừa mừng, vừa lo. Mừng vì đã có căn cứ, cơ sở pháp lý để xử mấy cái vụ rủ rê ăn nhậu, kích động hay ép buộc người khác uống rượu, bia khi người ta không muốn. Nhưng lại lo là không có đủ người để đi xử mấy cái hành vi đó, cho nên có luật nhưng chưa chắc đã xử lý hiệu quả.

- Cứ mừng đi đã. Ít nhất là tới đây, ai rủ rê hay kích động, xúi bẩy thì anh em mình đã có cớ để mà né tránh. Và quan trọng hơn cả là mỗi người phải tự ý thức được tác hại của rượu, bia, không cần tới sự can thiệp của pháp luật. Nhất quyết không làm "con ma men".