Hy vọng là vậy!

- Làm thí điểm nghĩa là sao, anh Ba?

- Là thử thực hiện một công việc chi đó trong phạm vi hẹp để xem xét, rút kinh nghiệm rồi mới đi tới quyết định là tiếp tục triển khai rộng rãi hay chấm dứt ngay và luôn! Thường thì…

- Thì sao?

- Những việc quan trọng, phức tạp, mới mẻ, chưa có tiền lệ, chưa rõ ràng, cụ thể mới phải làm thí điểm. Còn những việc đã rõ ràng như ban ngày rồi thì thôi!

- Nhưng…

- Nhưng sao, Tư?

- Có những việc đã rõ ràng, cụ thể, đã có tiền lệ mà sao vẫn phải triển khai làm thí điểm là sao?

- Có thể là do tính chất nghiêm trọng, phức tạp và ảnh hưởng, tác động của sự việc đối với xã hội cho nên dù đã rõ vẫn cứ phải làm thí điểm để từ đó rút ra bước đi, cách làm cụ thể, hiệu quả cao, giảm rủi ro, thiệt hại cho nhiều phía.

- Giờ thì Tư tui hiểu rồi!

- Hiểu chuyện chi?

- Là tại sao hôm rồi thành phố ra yêu cầu mỗi quận, huyện phải chọn ít nhất hai công trình vi phạm xây dựng quy mô, nghiêm trọng để cưỡng chế, làm thí điểm.

- Ờ, chuyện xây nhà cửa không phép, sai phép, vượt phép ở thành phố mình đang hồi phức tạp, liên quan đến nhiều người, nhiều ngành và phải xử lý ở nhiều công đoạn nên yêu cầu vậy là cần thiết. Việc vi phạm là sai rành rành ra đó, nhưng xử lý cái sai đó sao cho thấu tình, đạt lý. Ðể rồi người ta ngó vô đó mà tâm phục, khẩu phục, tự giác tuân thủ khỏi cần phải nhắc nhở, xử lý chi nhiều mới là hay!

- Chắc thâm ý của thành phố là vậy nên đã ra chỉ đạo rất cụ thể như là…

- Là chi?

- Chính quyền cấp quận, huyện được giao chủ trì thực hiện tất cả các công tác thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, đầu mối triển khai thực hiện và chịu trách nhiệm chính trong việc tổ chức cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm xây dựng tại địa bàn mình.

- Rồi sao nữa?

- Sở Xây dựng lập danh mục các hình thức chế tài xử lý theo quy định, hệ thống theo mức độ nghiêm trọng của hành vi vi phạm và tính chất nghiêm khắc của chế tài, để hướng dẫn thực hiện các biện pháp xử lý đối với hành vi xây dựng trái phép.

- Rất chi là cụ thể và bài bản!

- Phải vậy mới quy được trách nhiệm cụ thể, mới triệt được tận gốc
cái nạn xây nhà "lụi", nhà sai phép… Hy vọng là sau vụ nầy, chuyện xây nhà, dựng cửa sẽ đi vào nền nếp, theo đúng khuôn khổ, quy định của pháp luật.