Hướng tới văn minh

- Mấy bữa nay dân thành phố xôn xao chuyện…

- Chuyện có tới hơn 63% người dân trên địa bàn ủng hộ hạn chế xe cá nhân, nhất là xe máy chứ gì?

- Không sai! Nhưng…

- Nhưng cũng có người nghi ngờ kết quả khảo sát đó?

- Ðúng! Bên tiến hành khảo sát đã công bố rất rõ ràng là: 88,20% ý kiến cho rằng nên hạn chế ô-tô và 83,41% hạn chế xe máy vào giờ cao điểm; 60,72% hạn chế ô-tô và 47,46% hạn chế xe máy vào khu vực trung tâm…

- Tính chung tất cả các phương án do dân đề xuất thì ra được con số hơn 63% nói trên?

- Chính xác! Vậy nên…

- Ðừng nghi ngờ tính xác thực của con số được công bố mà nên suy nghĩ kỹ cách thức để thực hiện có hiệu quả những đề xuất, phương án đã được quá nửa dân tình ủng hộ?

- Ðó là việc nên làm! Anh Ba thấy…

- Thấy chi?

- Có sự khác biệt ở đây!

- Cụ thể là…?

- Là những lần trước, khi đề xuất việc tương tự, người ta dè dặt, nghi ngại rồi bàn lùi theo cách nghĩ rất chi là phổ biến: cấm xe cá nhân thì đi bằng chi? Rồi cần phải hoàn thiện hệ thống vận tải hành khách công cộng cho thiệt là hiệu quả như bên Tây, bên Nhật, bên Hàn nầy nọ.

- Người ta nói vậy cũng có lý đó chớ, anh Ba!

- Thì có ai nói là không có lý đâu. Nhưng cứ đòi hỏi riết róng vậy thì tới chừng nào mới thực hiện được. Chỉ cần nghĩ đơn giản là xe cá nhân cứ tràn ra đầy đường thì lấy chỗ đâu cho phương tiện công cộng lưu thông. Cho nên mỗi người phải hy sinh, phải vì việc chung mà lùi một chút thì mới có chỗ cho người ta tiến chớ!

- Anh Ba nói hay! Xe cá nhân phải nhường bước thì mới có chỗ cho phương tiện công cộng lấn tới, từng bước chiếm lĩnh thị phần chớ. Ai cũng bo bo giữ cho mình thì sao mà thay đổi được!

- Lần nầy khác. Số liệu khảo sát rất khả quan, cho thấy người dân thành phố đã thật sự thay đổi suy nghĩ. Biết nghĩ cho việc chung hơn trước. Mà thật ra là…

- Là chi, anh Ba?

- Cũng là nghĩ cho mình. Ai mà không muốn đi lại thoải mái, nhẹ nhàng, không tắc đường, không kẹt xe, không khói bụi, không ầm ĩ các loại phương tiện.

- Vậy là dân tình đang hướng tới sự văn minh đó, anh Ba!