Hơn nhau ở phương pháp

- Cùng là một việc, một chuyện như nhau, nhưng có nơi làm tốt, có nơi thì không tới đâu cả. Là do chi, anh Ba?

- Hỏi vậy là chứng  tỏ chú mầy chưa biết...

- Biết chi?

- Câu  nói cửa miệng của không ít người là: ở đời, hơn nhau cái phương pháp. Vì thế mà...

- Mà sao?

- Như chú mầy nói đó, cùng một việc, một chuyện như nhau mà nơi làm tốt nơi không là do cách tiếp cận, xử lý, giải quyết khác nhau cho nên kết quả khác nhau thôi.

- Nghe rất có lý! 

- Dân gian đã tổng kết thì đâu mấy khi sai. Mà cái việc mà chú mầy nói là nơi làm tốt, nơi chưa là chuyện chi vậy?

- Việc rất chi là thiết thực, đó là lắp ca-mê-ra để giám sát, chống trộm và các hoạt động không lành mạnh khác ở những địa điểm, khu vực có nguy cơ cao, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, quản lý đô thị.

- Vậy nơi tốt là ở đâu?

- Tuy là vùng ven, nhưng huyện Hóc Môn là nơi làm tốt nhứt. Điển hình là xã Tân Thới Nhì, có tám ấp thì tất cả đều lắp đặt hệ thống ca-mê-ra giám sát an ninh bằng hình thức xã hội hóa.

- Nghĩa là người dân tự bỏ tiền ra sắm ca-mê-ra để bảo vệ cuộc sống  của chính mình?

- Chính xác! Từ ngày có hệ thống đó, tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn tốt hẳn lên. Nhiều vụ trộm cắp, cướp giật, tai nạn… cũng được cơ quan chức năng khám phá, xử lý nhanh nhờ có dữ liệu thu được từ ca-mê-ra gắn dọc các tuyến đường dân sinh. Nhờ vậy người dân sống ngày một thư thái, bình yên hơn.
 
- Còn nơi chưa tốt?

- Cũng khá nhiều đó, anh Ba! Điển hình là tuyến đường Mê Linh ở phường 19, quận Bình Thạnh...

- Sao lại đưa đoạn đó làm điển hình, Tư Búa?

- Vì đoạn đường này  dài chưa đến một cây số, nhưng địa hình phức tạp có hẻm thông ra đường Nguyễn Hữu Cảnh, nối liền với đường Phạm Viết Chánh, Nguyễn Ngọc Phương, Trường Sa… cho nên thường xảy ra cướp giật, trộm cắp. Thế nhưng, cả tuyến đường chưa có ca-mê-ra nào hết!

- Vậy nguyên nhân do đâu?

- Như mấy người bên công an  nói thì cấp ủy, chính quyền ở đó chưa có cách tiếp cận phù hợp trong việc vận động, phối hợp cùng người dân, doanh nghiệp trang bị ca-mê-ra để đấu tranh với các loại tội phạm, ghi nhận vi phạm trật tự đô thị…

- Thì như anh Ba đã nói ở trên đó, chủ yếu là do phương pháp, cách làm thôi mà. Chịu khó thay đổi đi  thì kết quả sẽ khác ngay mà!