Hại cả đôi đường

- Có những việc, nói hoài, nhắc mãi mà vẫn không thay đổi được thì phải làm sao Tư?

- Không thay đổi được thì phải áp dụng biện pháp khác thôi. Không nói suông, không nhắc nhở bằng lời nói nữa!

- Ý của chú mầy là…

- Là nói hay nhắc, chung quy vẫn chỉ là những hành động nhẹ nhàng nhằm tác động vào tinh thần, tư tưởng để nâng cao ý thức trách nhiệm với công việc chứ không ảnh hưởng chi đến cơm, áo, gạo, tiền cho nên người ta không sợ.

- Vậy thì…

- Thì phải dùng biện pháp mạnh. Tiên lễ, hậu binh. Nhưng mà…

- Mà sao Tư?

- Nói đi, nói lại hồi nãy tới giờ mà vẫn chưa rõ cái việc nói hoài, nhắc mãi là việc chi?

- Là một số dự án giao thông trọng điểm của thành phố chậm tiến độ dài dài. Hôm rồi, Sở Giao thông vận tải đã phải lên tiếng nhắc nhở, thúc giục. Cũng không thể thống kê được đây là lần nhắc nhở, thúc giục thứ mấy nữa!

- Tưởng chi, việc chậm trễ dài dài đó ai cũng thấy à! Tư tui chạy xe ôm chở khách tối ngày thấy mấy cái công trình làm hoài mà không xong. Như là công trình nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh - cái rốn ngập của thành phố. Công trình mở rộng đường Hoàng Hoa Thám từ cổng doanh trại quân đội, chỗ giáp sân bay đến đường Cộng Hòa. Rồi công trình cải tạo đường Cộng Hòa từ hẻm số 2 đường Trần Quốc Hoàn đến đường Thăng Long, quận Tân Bình…

- Ðó đều là các dự án trọng điểm của thành phố nằm trong danh sách vừa bị nhắc nhở đó Tư! Ðiểm chung dẫn đến sự chậm trễ đó là do vướng giải phóng mặt bằng, chậm giải ngân. Nhưng mà cũng có…

- Những công trình không vướng mắc chi cả mà vẫn chậm trễ, đình đốn. Ðiển hình là dự án cầu tạm An Phú Ðông, đúng không, anh Ba?

- Không sai! Dự án này đã được bố trí đủ vốn, không vướng mắc chi về giải phóng mặt bằng. Vậy mà vẫn thi công với tốc độ rùa bò.

- Vậy thì phải thay rùa bằng thỏ thôi! Như Tư tui đã nói hồi nãy, nói hoài không chuyển thì phải hành động mạnh bằng cách thay đổi đơn vị thi công. Cứ mạnh dạn đưa ra tuyên bố như vậy, dám chắc là sự việc sẽ khác liền.

- Có khi phải vậy và việc nầy cũng đã có tiền lệ rồi mà. Cứ đánh thẳng vào kinh tế là phải thay đổi ngay thôi.

- Phải làm mạnh và làm ngay vì không chỉ sớm tháo gỡ ách tắc giao thông mà còn góp phần kích hoạt nền kinh tế năng động trở lại sau thời kỳ "đóng băng" do dịch Covid-19. Nếu cứ chần chừ, nể nả mà chỉ nhắc nhở suông không thôi thì công trình cứ đình đốn mãi, hoạt động kinh tế vì thế bị ảnh hưởng, thiệt hại cả đôi đường.