Gỡ kẹt trong ý thức

-Tới giờ, cứ nghĩ đến bữa bị kẹt xe do tắc đường ở đường Trường Chinh hôm mồng bốn rồi là Tư tui lại rùng mình, anh Ba ạ!

- Như vậy là vẫn chưa hoàn hồn đó Tư!
 
 - Nhưng cũng nhờ bữa kẹt xe kinh hoàng đó mà...
 
 - Mà sao Tư?
 
 - Tư tui ngộ ra một điều là để chống tắc đường, kẹt xe thì không chỉ chú tâm vào thực hiện các giải pháp cứng như là...
 
 - Hạn chế phương tiện cá nhân, cấm ô-tô vô nội đô, chia xe đi theo ngày chẵn, lẻ, phát triển hệ thống giao thông công cộng...?
 
 - Chính xác!
 
 - Vậy thì phải nhắm vô giải pháp chi nữa?
 
 - Giải pháp mềm!
 
 - Nghĩa là sao?
 
 - Tập trung vô việc thay đổi thói quen và nâng cao ý thức khi tham gia giao thông cho mọi người dân.
 
 - Vì sao?
 
 - Bữa đó, đứng chôn chân trong dòng xe cộ đông đúc, Tư tui thấy kẹt xe không hẳn là do có quá nhiều phương tiện mà cái chính là do...
 
 - Người điều khiển xe không ai chịu nhường ai và cũng không có tư duy giải tỏa theo kiểu là người ta có thoát thì mình mới đi được?
 
 - Không sai! Cứ có chỗ hở nào là người ta chen xe vô luôn, kể cả trên vỉa hè mà không nghĩ tới chuyện mở lối để gỡ kẹt cho người và cho chính mình. Vì thế mà...
 
 - Tất cả cứ chôn chân hàng giờ dưới nắng nóng!
 
 - Chỉ vì không chịu nhường nhau mà rồi làm khổ nhau và làm khổ chính mình!
 
 - Cái tư duy “trống chỗ nào chen vô chỗ đó” đã khiến cho không ít người còn liều lĩnh chạy xe máy cả vào đường cao tốc, nơi chỉ dành riêng cho ô-tô.
 
 - Chuyện đó Tư tui cũng biết. Theo thống kê của bên cơ quan quản lý đường cao tốc thì trong mấy ngày nghỉ lễ có tới hàng trăm xe máy chạy vô đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây gây ùn ứ giao thông.
 
 - Vậy theo chú mầy, do đâu mà người ta làm vậy?
 
 - Tư tui nghĩ trước hết là do nhận thức chưa cao dẫn tới thói ích kỷ chỉ muốn được việc cho mình mà bất chấp làm vậy. Và...
 
 - Cũng từ nhận thức chưa cao mà dẫn tới thái độ coi thường, thiếu tôn trọng pháp luật. Nên khi ra đường, người ta không chịu tuân thủ Luật Giao thông đường bộ mà cứ mạnh ai nấy đi, có phải vậy không?
 
 - Đúng là vậy nên giao thông mới hỗn loạn và không kẹt xe, tắc đường mới là chuyện lạ. Thế nên muốn hết kẹt xe, tắc đường thì trước hết phải gỡ kẹt trong ý thức!