Giải pháp tổng hợp

-Lãnh đạo thành phố đã có chỉ lệnh rồi, hy vọng là...

- Tình trạng ô nhiễm tiếng ồn do nhà nhà, người người hát ka-ra-ô-kê "qua loa kẹo kéo" ở mọi nơi, mọi lúc sẽ sớm chấm dứt. Chắc là anh Ba đang tràn trề hy vọng về chuyện đó?

- Chính xác luôn! Nên khi nghe có chỉ đạo khẩn dẹp "nạn" ka-ra-ô-kê gây ô nhiễm tiếng ồn là dân tình đều hoan nghênh và mong mỏi chấm dứt tình trạng đó sớm ngày nào tốt ngày đó. Nhưng...

- Nhưng sao, anh Ba?

- Ðể biến chỉ đạo khẩn đó thành kết quả cụ thể trong cuộc sống thì e là...

- Không thể có ngay và luôn được nếu như không có bước đi, cách làm cụ thể, sát sao và phù hợp. Có phải ý anh Ba là vậy?

- Chú mầy đoán không sai, chỉ đạo tuy khẩn nhưng các giải pháp chậm được đưa ra, hoặc đưa ra mà không khắc chế được thực trạng thì cũng không giải quyết được tận gốc vấn đề.

- Vậy theo anh Ba, cần phải làm gì và làm như thế nào?

- Phải học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước. Hồi kháng chiến, chủ trương tổ chức nhiều mũi giáp công đã làm nên những trận thắng tưng bừng thì giờ cũng nên ứng dụng.

- Cụ thể là...?

- Trước hết là dân vận. Giao trách nhiệm cho chi bộ, tổ dân phố rồi các tổ chức đoàn thể phụ trách tuyên truyền vận động từng gia đình "vui có chừng, dừng đúng lúc" vặn nhỏ vô-lum, hát có giờ giấc. Coi đây là tiêu chí đánh giá thi đua trong xây dựng đời sống văn hóa mới ở cơ sở.

- Nghĩa là đưa cả hệ thống chính trị ở cơ sở vào cuộc. Rồi
sao nữa?

- Ðó tạm gọi là "giải pháp chính trị". "Giải pháp quân sự" là phải có "vũ khí" xử lý, đó là phương tiện đo tiếng ồn để xác định có vượt mức cho phép hay không rồi lấy đó làm căn cứ xử phạt. Tuy nhiên, đang vướng...

- Vướng chi, anh Ba?

- Theo quy định hiện hành thì việc đo tiếng ồn phải được thực hiện bởi một cơ quan chức năng được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động. Và...

- Và chi nữa?

- Cấp xã, phường cũng chưa được giao xử phạt hành vi vi phạm trong lĩnh vực nầy. Và việc xử phạt chỉ áp dụng cho khung giờ từ 22 giờ hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau. Ngoài khung đó, ồn ào đến mấy cũng không được xử phạt.

- Vậy là phải vừa vận động, thuyết phục, vừa trang bị phương tiện đo độ ồn để xử phạt lại phải vừa tháo gỡ những vướng mắc về pháp lý để có căn cứ xử phạt phù hợp các quy định của pháp luật?

- Phải đồng bộ vậy mới được. Nói gọn lại là giải pháp tổng hợp đó Tư!