“Giải cứu” trách nhiệm

-Hồi nào tới giờ nghe nói nhiều tới chuyện giải cứu như là…

- Giải cứu dưa hấu, giải cứu chuối, ớt rồi giải cứu heo… Cứ mỗi khi ế ẩm là người ta lại hô hào nhau đi giải cứu, nghe cứ như phim hành động!

- Cũng vui mà Tư, giúp người qua cơn khốn khó cũng là một cách làm việc thiện mà. Nhưng…

- Nhưng sao, anh Ba?

- Giải cứu xe buýt thì là lần đầu nghe nói tới và thấy là lạ sao đó Tư!

- Lạ chi đâu anh Ba! Chuyện này giống như cái chết đã được báo trước rồi mà. Từ năm 2014 tới năm 2018, trung bình mỗi năm khách đi xe buýt trên địa bàn thành phố giảm 6%. Tới năm 2019 vừa rồi thì…

- Thì sao?

- Lượng khách đi xe buýt sụt giảm tới 13%. Coi như là xuống dốc không phanh. Cứ đà này thì có ngày giải thể xe buýt!

- Nghe mà nản quá! Hèn chi mà hôm rồi, mấy ông bên vận tải hành khách công cộng đã phải ra lời kêu gọi bàn dân thiên hạ hiến kế giải cứu xe buýt.

- Chuyện này coi bộ khó gỡ à nghe. Nó khác một trời một vực với những chuyện giải cứu như đã nói ở trên. Vì mấy cái vụ dưa hấu, chuối, heo… cả nước xúm vô mỗi người mua vài trái, vài ký, chừng vài bữa là giải quyết rốt ráo chớ muốn “giải cứu” xe buýt thì có lẽ cả đời phải đi xe buýt. Bởi giữa chừng mà bỏ cuộc là phải làm lại từ đầu!

- Thì vậy người ta mới phải ra lời kêu gọi hiến kế.

- Đã có ai đưa ra kế sách chi chưa, anh Ba?

- Cũng chưa nhiều và cũng chưa có gì mới, mang tính đột phá cả. Mà...

- Vẫn những đề xuất, kiến nghị cũ chưa được giải quyết như thay mới hệ thống xe buýt cũ thân thiện với môi trường và hành khách, cải thiện hệ thống dịch vụ của xe buýt, trợ giá, trợ cước phù hợp hơn rồi tạo làn riêng cho xe buýt để bảo đảm xe chạy thông suốt, đúng giờ, đúng không anh Ba?

- Không sai! Những vướng mắc cũ chưa giải nổi thì sao đưa ra được những giải pháp mới. Với lại…

- Lại chuyện chi nữa, anh Ba?

- Từ vấn đề cũ với những đề xuất, kiến nghị không mới có thể thấy rõ thực tế là giải pháp đưa ra nhiều, nhưng thực hiện chưa được bao nhiêu. Vì thế, việc giải cứu xe buýt có khi…

- Không nằm ở giải pháp mới hay cũ mà là ở tinh thần, thái độ, trách nhiệm của những người, những cơ quan liên quan trong việc gỡ khó cho xe buýt. Có phải ý anh Ba là vậy?

- Không sai! Nếu thật sự quan tâm để rồi kiên trì và cả kiên quyết thực hiện những giải pháp đã đề ra thì chắc không đến nỗi bi đát như hiện tại. Cho nên, cái cần nhất ở đây có khi là giải cứu… trách nhiệm!