Đừng thờ ơ nữa!

Tới giờ, anh Ba đây vẫn chưa hết bàng hoàng...

- Tư tui cũng vậy mà, anh Ba! Cứ nghĩ tới vụ cháy nhà hôm rồi chỗ đường Nguyễn Thị Ðịnh ở Thủ Ðức làm sáu người chết là tui lại bủn rủn tay chân...

- Anh thì mấy đêm nay không dám ngủ, nhà mình cũng nhỏ, cũng trong hẻm, cũng chỉ một lối thoát ở cửa trước như nhà đó. Cứ sợ trong lúc ngủ say có chi bất trắc, trở tay không kịp thì... thôi không dám nghĩ thêm nữa!

- Không dám, không muốn nhưng rồi vẫn phải nghĩ đến, anh Ba ạ! Nghĩ không phải để... lo, để sợ tới mất ăn, mất ngủ mà để tìm cách hạn chế tới mức thấp nhất những khả năng xấu xảy ra.

- Ờ, biết vậy. Nghe có lý nhưng nói dễ làm được mới khó!

- Có khó chi đâu, anh Ba! Miễn là mình không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác mà chịu khó thực hiện đầy đủ, thường xuyên các khuyến cáo mà bên ngành phòng cháy, chữa cháy đưa ra.

- Cụ thể như...?

- Không để nhiều đồ dùng, hàng hóa dễ cháy nơi đun nấu; không dự trữ xăng, dầu, khí đốt, khí dễ cháy nổ và các chất lỏng dễ cháy trong nhà ở. Rồi ô-tô, xe máy và các phương tiện có chứa xăng dầu, chất lỏng dễ cháy để trong nhà phải cách xa bếp đun nấu, nguồn sinh nhiệt; nơi đun nấu phải có vách ngăn bằng vật liệu không cháy; không sạc điện thoại, thiết bị tiêu thụ điện ban đêm. Ðồng thời các gia đình nên lắp đặt các thiết bị tự ngắt khi có sự cố cho hệ thống điện chung toàn nhà, từng tầng, từng nhánh, từng thiết bị điện tiêu thụ công suất lớn; bố trí nơi thờ cúng hợp lý, an toàn.

- Ðã hết những việc cần làm chưa Tư?

- Chưa đâu, anh Ba! Các hộ gia đình nên hạn chế sử dụng gỗ, tấm nhựa, mút xốp… để ốp tường trần, vách ngăn; trước khi rời khỏi nhà và trước khi đi ngủ phải kiểm tra nơi đun nấu, nơi thờ cúng, tắt thiết bị điện không cần thiết. Ðặc biệt là không lắp lồng sắt, lưới sắt ở lan-can nhà cao tầng. Lỡ lắp rồi thì phải có cửa chốt trong và không được khóa; chuẩn bị sẵn thang, thang dây để thoát nạn khi xảy ra cháy.

- Rất nhiều thứ phải để ý và nhiều việc phải làm nhưng không có việc chi là khó cả!

- Ðúng vậy, anh Ba! Ðiều cần nhất là phải lưu tâm thực hiện đúng, đầy đủ và thường xuyên các khuyến cáo đó để hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả khi xảy ra rủi ro. Ðừng thờ ơ với những việc bảo vệ tính mạng mình và gia đình!