Đừng để sớm nở, tối tàn

- Đời nhiều khi dở thiệt đó Tư!

- Là sao, anh Ba?

- Chú mầy có nhớ hồi tháng 3 trên địa bàn thành phố rộ lên phong trào sống xanh?

- Nhớ chớ sao không! Mấy người trẻ tự tay dọn sạch rác thải rồi chụp ảnh ắp phây (Facebook), tạo thành trào lưu phải nói rất chi là nóng sốt!

- Ờ, anh Ba đây nhớ mãi hình ảnh bạn trai trẻ một mình dọn sạch bãi rác ở cầu Ông Cậy chỗ quận 2. Rồi một cô gái cùng em trai dọn sạch gầm cầu Phú Mỹ chỗ quận 7 được cư dân mạng tán thưởng rầm rầm. Sau đó, có không ít người ở không ít nơi hưởng ứng, làm theo. Chỉ tiếc là...

- Cái trào lưu tốt đẹp đó qua mau quá, đúng không anh Ba!

- Được ba bảy hăm mốt ngày rồi xụi lơ luôn, không thấy ai nhắc nhớ chi nữa cả! Rồi…

- Sao nữa, anh Ba?

- Mới đây nhất là người ta rủ nhau treo lên tường phây của mình câu “Đã uống rượu bia thì không lái xe” để phản đối hành vi uống rượu say lái xe gây tai nạn. Còn ngoài đời thường thì đi chợ hay vào siêu thị rủ nhau dùng lá chuối để gói đồ thay túi ni-lông nhằm bảo vệ môi trường cũng rộ lên một vài bữa rồi thôi. Các siêu thị hưởng ứng một thời gian rồi ít dần đi.

- Anh Ba nói đúng. Những hành động đáng biểu dương, khuyến khích đó sao qua mau quá đi?

- Thế mới thấy, làm việc tốt đã là khó, duy trì việc tốt thường xuyên lại càng khó hơn. Và cái chính là…

- Là chi, anh Ba?

- Muốn duy trì những việc tốt kiểu đó phải có người, có tổ chức cầm trịch để dẫn dắt bằng những phương pháp, cách làm đa dạng, phong phú có sức lôi cuốn để thường xuyên hâm nóng, giữ nhịp phong trào.

- Anh Ba nói không sai. Nhưng lấy ai đứng ra làm việc đó?

- Không phải lấy ai cả vì đã có sẵn cả rồi. Là các tổ chức đoàn thể. Là các cơ quan, đơn vị liên quan những vấn đề vừa nói trên. Khi thấy trào lưu mới đó xuất hiện thì phải nhân cơ hội để nhân rộng và duy trì. Phải nhận ra sự bất cập đó mà chỉnh sửa kịp thời. Đừng để những việc hay, việc tốt sớm nở, tối tàn.