Đừng chủ quan!

- Tiếng là thành phố lớn văn minh, hiện đại mà…

- Mà sao, anh Ba?

- Cứ đến mùa mưa là bùng phát các loại dịch bệnh.

- Ờ, anh Ba nói Tư tui mới nhớ ra là từ đầu năm tới giờ đã có hơn 30 ngàn ca bị sốt xuất huyết, tăng 160% so với cùng kỳ năm ngoái!

- Bệnh đó bùng phát là do môi trường sống thiếu sạch sẽ, trong lành cho nên muỗi mòng nhiều. Nghe thấy vừa buồn lo, vừa có chút xấu hổ.

- Em còn nghe bác sĩ người ta nói…

- Nói chi, Tư?

- Là có loại chủng vi-rút tưởng đã bị triệt tiêu từ sáu, bảy năm trước giờ quay trở lại hoành hành.

- Cũng là do chữa trị và phòng ngừa làm không tới nơi, tới chốn đó mà.

- Chữa trị là việc của ngành y tế, phòng bệnh có trách nhiệm của người dân. Nói vậy thì đúng là có lỗi từ dân và cả từ cơ quan chủ quản lĩnh vực này rồi!

- Không phải ở họ thì do ai đây, Tư?

- Nhưng Tư tui nghĩ…

- Nghĩ chi?

- Có ráo riết chữa trị, có nỗ lực vệ sinh môi trường để phòng tránh đến mấy cũng khó mà né được khi mà mưa xuống, triều lên là không ít nơi lại ngập nước. Rác rến, bùn đất cũng theo đó mà trôi dạt khắp nơi. Dọn mãi không xuể.

- Chú mầy nói vậy là có ý…?

- Ý là lỗi đến từ nhiều khía cạnh, nhiều nguyên nhân. Do đó, muốn ngăn chặn hay đẩy lùi thì phải có sự nỗ lực và phối hợp hành động từ nhiều phía.

- Cụ thể chút nữa coi!

- Bên y tế thì trang bị đủ cách thức cũng như thuốc men làm sạch môi trường sống. Người dân thì phải tự giác tuân thủ quy trình phòng bệnh theo hướng dẫn của ngành y tế, phải chủ động giữ gìn vệ sinh nơi ăn, chốn ở. Còn bên môi trường đô thị, giao thông công chính, cấp thoát nước thì phải nỗ lực, đừng để mưa xuống là nước lên, ngập úng tràn lan phố phường. Không xử lý được rốt ráo việc nầy thì… đến hẹn dịch bệnh lại bùng phát thôi!

- Chú mầy phân tích có lý. Phải chuẩn bị kỹ càng và phối hợp chặt chẽ vậy mới được, đừng có chủ quan!