Đừng chỉ “thích” suông

-Hôm rồi nhìn thấy… - Thấy chi, anh Ba? - Hình một trai trẻ đăng trên mạng đứng gần cầu Ông Cậy ở quận 2, một tay chống nạnh, một tay cầm gậy, khoe “thành tích” dọn sạch rác một đoạn bờ sông với nét mặt đầy kiêu hãnh, thấy hởi lòng, hởi dạ quá đi Tư ơi!

- Trào lưu mới của giới trẻ đó, anh Ba! Nghe nói…

- Nói chi?

- Khởi đầu từ việc một ông bên kia bán cầu đăng hình dọn rác lên mạng xã hội nhằm khuyến khích mọi người học theo để lan tỏa lối sống xanh. Thiên hạ học theo rần rần, tạo thành một trào lưu mới trên toàn thế giới.

- Cái trào lưu nầy hay thiệt đó! Hướng người ta sống sạch và làm việc tốt. Sau cái vụ dọn rác ở cầu Ông Cậy, lại có thêm mấy nhóm bạn trẻ tổ chức “dọn rác, khoe phây” ở ngã tư Thủ Đức, ở khu vực đường Lương Định Của…

- Nhìn cảnh đó, mừng thiệt nhưng cũng…

- Cũng sao, Tư?

- Thấy lo lo! - Lo là sao?

- Những việc làm chạy theo trào lưu thường không bền. Nó bùng lên mạnh mẽ trong chốc lát như lửa rơm rồi tắt ngúm à!

- Ờ, nghe chú mầy nói vậy, anh Ba đây cũng bắt đầu thấy lo. Việc hay, việc tốt không quá khó khi khởi xướng, nhưng để duy trì bền lâu thì lại rất khó.

- Vì vậy, em nghĩ…

- Nghĩ chi? - Những cá nhân, tổ chức có trách nhiệm trong lĩnh vực nầy cần xây dựng thành chương trình hành động để duy trì trào lưu đó được càng lâu càng tốt. Đơn cử như ở Đoàn phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức…

- Ở đó, người ta đã có kế sách rồi sao Tư?

- Cô bí thư đoàn ở đó đã khẩn trương cho thanh niên phường ra quân xóa các đống rác trên địa bàn. Hoạt động này đã thu hút 50 thanh niên tham gia cùng sự hưởng ứng nhiệt tình của ba hộ dân trong khu vực chung quanh hỗ trợ một số vật dụng như bao đựng rác, chổi, điểm giữ xe, ghế nghỉ, nước uống và nước rửa sau khi dọn rác. Từ việc nầy, mới thấy…

- Thấy chi?

- Thấy người hay, việc tốt đăng trên mạng xã hội không chỉ bấm nút “thích” hay “chia sẻ” nhằm bày tỏ sự ủng hộ, mà cần biến thành hành động cụ thể trong cuộc sống để tạo sức lan tỏa trong đời thực.

- Chú mầy nói đúng. Hãy hành động, đừng chỉ “thích” suông!