Đổi mới từ việc nhỏ

- Năm mới, thắng lợi mới nha anh Ba!

- Ờ, năm mới nhưng…

- Nhưng sao?

- Chỉ cần thắng lợi được những việc cũ cũng đã tốt lắm rồi.

- Nghe có vẻ bi quan quá đi?

- Bi quan chi đâu, chẳng qua là nhìn thẳng, nói thật thôi mà.

- Thì đôi khi cũng phải lạc quan một chút chớ. Nhất là những ngày đầu năm phải để tâm hồn thơ thới, tạo động lực cho cả năm chớ, anh Ba.

- Thơ thới mấy, lạc quan mấy thì cũng không nên thoát ly khỏi thực tại. Nếu không, người ta lại đánh giá là lạc quan tếu.

- Rõ rồi, thưa anh Ba, nhưng anh đang muốn nói tới thực tại chi đây?

- Thì là những chuyện, những việc đã, đang và sẽ diễn ra

và đòi hỏi được giải quyết, được khắc phục mà vẫn chưa làm được đó.

- Cụ thể như…?

- Như hôm rồi, sau buổi đếm ngược chờ đón thời khắc năm mới ở phố đi bộ Nguyễn Huệ đó.

- Thì sao?

- Y chang như mọi năm. Sau buổi lễ là một con phố đầy rác. Điều đó chứng tỏ là ý thức giữ gìn vệ sinh nơi công cộng của mọi người chưa có nhiều thay đổi. Cho dù, đã có nhiều phong trào, chương trình hoạt động cổ vũ, khuyến khích mọi người có ý thức chung tay xây dựng thành phố xanh, sạch, đẹp.

- Rồi sao nữa?

- Những người dọn rác phàn nàn và nói là chỉ cần những người đi chơi chịu khó chút xíu, bỏ những thứ đã dùng vô thùng đựng rác đặt cạnh con phố thì họ đỡ mệt bao nhiêu…

- Thì họ nói đúng mà, anh Ba.

- Đâu có ai nói sai, nhưng những hình ảnh ghi nhận được cho thấy những thùng đựng rác vẫn y như ngày thường và thùng nào cũng đầy nhóc rác, không thể bỏ thêm vô được nữa.

- Anh Ba nói vậy là có ý...?

- Lẽ ra, biết có lễ hội đông người và rút kinh nghiệm từ những lần trước, đơn vị phụ trách công tác bảo đảm vệ sinh môi trường tại địa bàn cần phải bố trí thêm nhiều thùng rác hơn và thùng cũng phải loại to hơn để đựng được nhiều rác hơn.

- Vậy thì ý anh Ba là để xảy ra việc không hay đó, có lỗi từ hai phía?

- Không đúng vậy sao? Bỏ rác không đúng nơi, đúng chỗ là sai rồi, nhưng muốn người ta không xả rác lung tung thì phải có chỗ cho người ta bỏ rác chớ.

- Nghĩa là phải có sự hợp tác, phối hợp chặt chẽ từ hai phía?

- Chính xác! Không chỉ ở trong việc cụ thể nầy đâu mà bất cứ trong việc chi, dù to hay nhỏ, muốn thành công thì đều phải có sự hợp tác từ phía người dân với những người, những cơ quan có trách nhiệm và ngược lại. Phải đổi mới nhận thức và hành động thì mới có được những thắng lợi mới. Và nên đổi mới cách nghĩ, cách làm ngay từ việc nhỏ như đã nói ở trên.