Coi chừng vỡ quy hoạch

- Bộ có chuyện không ổn sao Tư?

- Không ổn là sao? Mà sao anh Ba lại hỏi vậy?

- Tại bữa nay thấy chú mầy dáng vẻ bồn chồn, đứng ngồi không yên thì anh Ba đây đoán là có chuyện chi đó bất ổn trong lòng.

- Không sai, em đang tính…

- Tính chuyện chi?

- Bỏ nghề chạy xe ôm chuyển qua làm cò đất!

- Chắc chú mầy đang nói chơi?

- Chuyện nghiêm túc đó anh Ba!

- Cứ cho là vậy đi. Nhưng đang yên, đang lành sao chú mầy lại bỗng dưng muốn…

- Tại hôm rồi đưa sắp nhỏ về quê ở Củ Chi.

- Thì sao?

- Mới hay đất ở đó đang sốt giá đùng đùng. Sáng một giá, trưa một giá, chiều tối một giá, đến nửa đêm lại giá khác. Giá sau luôn cao hơn giá trước. Người ta kéo nhau đi mua đất như đi chợ mua rau. Thấy mấy đứa bạn cũ giờ làm “cò” đất kiếm bộn tiền. Một ngày thu nhập bằng mình làm cả năm luôn. Nhìn mà phát ham!

- Ham là một chuyện, nhưng có làm được hay không lại là chuyện khác. Mà sao đất ở đó lại đột nhiên lên cơn sốt?

- Như mấy “cò” đất nói là do thành phố sắp xây dựng đường vành đai 3 và đường ven sông ở đó. Giới đầu cơ, nhảy vô đẩy giá lên cao gấp mấy lần so với trước.

- Tưởng chi, vẫn là bổn cũ soạn lại thôi mà!

- Nghĩa là sao, anh Ba?

- Chú mầy có nhớ là cũng tầm nầy năm ngoái giá đất mấy huyện ngoại thành cũng “nóng bỏng tay” vì cái tin sẽ “đôn” ba huyện Nhà Bè, Bình Chánh, Hóc Môn lên quận. Giá đất bay cao như diều gặp gió, được mấy bữa rớt cái bụp. Lạnh ngắt luôn, khiến ít kẻ cười, nhiều người khóc. Chú mầy định làm cò đất thì nên tính lại đi, không chừng được ba bữa là thất nghiệp liền à!

- Nghe anh Ba nói vậy cũng thấy hốt quá. Nhưng mà…

- Mà sao?

- Thấy người ta mua bán rần rần. Tiền trao, cháo múc rất hẳn hoi. Lại còn nghe…

- Nghe được chi nữa?

- Mấy đầu nậu gom đất nói là hổng có sợ chi nữa, cứ mua đất cả mớ cho được giá hời, sau phân lô, bán nền kiểu chi cũng có lời. Miễn là cứ làm theo đúng quy định mới của thành phố về diện tích tối thiểu được tách thửa là không sao hết!

- Mấy cha đó khôn thiệt! Nhưng nếu địa phương mà không quản lý chặt, cứ để cho họ tự tung, tự tác vậy rồi hình thành nên những khu dân cư tự phát, nhếch nhác thì e là…

- Là sẽ vỡ quy hoạch của thành phố!