Có lý!

- Mấy bữa nay dân tình lại xôn xao chuyện thành phố có thể sẽ điều chỉnh phí trông giữ xe theo chiều hướng tăng cao.

- Vậy anh Ba nhìn nhận vấn đề nầy ra sao ta?

- Theo suy nghĩ thông thường, cứ phải bỏ thêm tiền túi ra thì từ người giàu cho tới người nghèo, có lẽ là không mấy ai thích!

- Còn suy nghĩ theo lối không thông thường thì sao?

- Thì thấy có vẻ như thành phố đang tìm nhiều cách để tăng nguồn thu!

- Căn cứ đâu mà anh Ba lại nghĩ vậy?

- Thì mấy hôm trước đề nghị thu phí ô-tô vào nội thành, giờ lại đến chuyện tăng phí trông giữ xe khiến người ta có cảm giác như là…

- Ðừng nên dựa vào cảm giác đơn thuần mà đánh giá, nhận xét. Dựa vào lý trí có khi lại ra một khía cạnh tích cực, hay ho hơn đó, anh Ba!

- Vậy chú mầy thử dùng lý trí phân tích để tìm ra yếu tố tích cực trong cái việc tăng phí nầy cái coi!

- Em không đủ trình để làm cái việc cao siêu đó, nhưng mà…

- Mà sao?

- Mượn ý người khác để nói thôi. Kiểu như là…

- Là đứng trên vai người khổng lồ chớ chi?

- Hơi phạm thượng một chút nhưng đúng là như vậy! Em nghe mấy người tầm cỡ chuyên gia nói là nên tăng phí trông giữ xe trong khu vực nội đô.

- Vì sao?

- Bởi đây là một công cụ để quản lý nhu cầu đi lại.

- Ý của họ là…

- Là thay cho việc cấm hay hạn chế các phương tiện cá nhân có vẻ vi phạm quyền tự do của mỗi người thì việc tăng phí trông giữ xe lên cao, nhất là với ô-tô cá nhân sẽ buộc người dân sẽ phải lựa chọn phương thức di chuyển có lợi nhất cho túi tiền của mình. Anh Ba thử tính…

- Tính sao?

- Mỗi ngày cưỡi xe máy, ô-tô đi làm, đi chơi đây đó trong nội đô thành phố mất từ dăm bảy chục cho tới vài trăm ngàn tiền gửi xe hỏi có mấy người kham nổi!

- Ờ ha, lúc đó người ta sẽ phải lựa chọn phương thức di chuyển nào có giá rẻ hơn. Như là sử dụng phương tiện giao thông công cộng chẳng hạn!

- Ðúng vậy! Còn ai rủng rỉnh tiền nong, chấp nhận theo kiểu "ăn chơi phải chịu mưa rơi" thì cứ việc bỏ tiền ra mà chi. Không ai cấm cản hết! Tất cả đều tự nguyện, tự do lựa chọn không ép buộc chi hết. Tới lúc đó, không cần cấm, nhiều người cũng sẽ tự giác để xe riêng ở nhà.

- Ờ, phân tích sơ sơ vậy đã thấy việc đó nghe rất chi là có lý!