Chiều quá hóa hư!


-Lãnh vực trọng điểm của thành phố, được ưu tiên hàng đầu mà sao cứ càng ngày càng đuối là sao Tư?

- Là sao thì đi mà hỏi mấy cái ông quản lý cái lãnh vực đó sao lại hỏi tui? Mà lãnh vực đó là chi?

- Ờ, đang bực mình cho nên buột mồm vậy thôi, chú mầy đừng nóng. Quanh đi, quẩn lại vẫn là cái chuyện “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”, nói đi, nói lại nhiều rồi mà vẫn vậy. Chuyện xe buýt!

- Nghe nói đang nợ đùm đuề tiền trợ cước, trợ giá hay sao đó mà, anh Ba!

- Nợ nần là chuyện xưa, cũ rồi. Chuyện này cũng xưa, cũ không kém nhưng đang là một chuyện khiến người dân rất bức xúc!

- Chung quanh cái xe buýt được trợ giá đã có đủ thứ rắc rối rồi mà giờ vẫn phát sinh thêm được nữa sao?

- Những lùm xùm, lình xình từ chuyện bỏ chuyến, trễ giờ, an ninh, vệ sinh kém,… khiến xe buýt như đứa con cưng được chăm bẵm, o bế đủ điều mà mãi vẫn không trưởng thành được. Giờ lại tới…

- Tới chuyện chi, anh Ba?

- Chuyện người ta gọi xe buýt là “yêng hùng xa lộ”!

- Họ nói vậy có sai đâu! Không ít xe ra khỏi bến là tranh giành, lấn ép các xe khác. Rồi vượt ẩu, bấm còi ầm ĩ, vi phạm các quy định của Luật Giao thông đường bộ, làm xấu đi hình ảnh văn minh xe buýt, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

- Chuyện đó ai cũng biết, cũng thấy mà không ai trị được những cái tật đó. Thế mới kỳ!

- Hay là do chưa có chế tài xử phạt xe buýt cho nên mới phải chịu đựng?

- Có đầy đủ mà Tư! Luật Giao thông đường bộ, rồi các nghị định, thông tư đã quy định các hành vi bị nghiêm cấm như bấm còi liên tục; tranh giành đường đi, lấn làn… đều bị phạt từ sáu trăm nghìn tới hơn một triệu đồng. Xe buýt cũng không ngoại lệ!

- Vậy sao ít thấy lực lượng chức năng xử lý những vi phạm đó của xe buýt?

- Chắc là phương tiện công cộng, thuộc diện ưu tiên của thành phố cho nên người ta nể, người ta… tha!

- Có khi là vậy! Chiều quá hóa hư. Mà đã hư thì không ai muốn chơi cùng, xe buýt cứ ế khách dài dài là phải thôi!