Cẩn thận không thừa

Lại tiếp tục thực hiện cách ly xã hội thêm một thời gian nữa hả anh Ba?

- Biết rồi mà vẫn hỏi là sao?

- Thì đôi khi hỏi để mà hỏi chứ sao…

- Ờ, thực hiện thêm một thời gian nữa cho chắc ăn. Nóng vội có khi lại hỏng mất việc lớn. Công sức của bao người trong bao ngày có khi đổ sông, đổ biển.

- Em cũng suy nghĩ y chang như anh Ba vậy, chủ yếu là ý thức người dân thôi!

- Ý của chú mầy là …?

- Là qua thời gian thực hiện cách ly xã hội, Tư tui thấy phần lớn người dân thành phố mình chấp hành rất nghiêm chỉnh. Tuy nhiên…

- Có một số người thiếu ý thức, chủ quan, coi thường nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh không chịu tuân thủ chớ gì?

- Thì người ta chụp ảnh, quay phim đưa lên báo, đài, tung lên mạng xã hội đầy ra đó thôi. Cái thứ dịch bệnh nầy đâu có chừa ai. Chỉ một người thiếu ý thức, lơ là, mất cảnh giác mà nhiễm vi-rút là sẽ khiến những người thân thuộc, gần gũi lãnh đủ, thêm nữa có khi còn lây lan ra cả cộng đồng.

- Chú mầy nói không sai! Dễ hình dung nhứt là…

- Là chi?

- Thông tin từ Cảnh sát giao thông thành phố thì trong tháng 3 vừa qua số vụ tai nạn giao thông tăng 33%, số người chết do tai nạn giao thông tăng 46% so với cùng kỳ.

- Ủa, sao kỳ vậy ta? Cả tháng 3 người ra đường giảm nhiều vì trường học đóng cửa, các hoạt động đông người gần như không còn, người và xe cộ ra đường rất ít. Ðường vắng mà tai nạn tăng là sao?

- Là do thiếu ý thức đó. Ðường vắng sinh ra chủ quan, phóng nhanh, vượt ẩu, bất chấp đèn đỏ… không làm chủ được tay lái, vậy là tai nạn xảy ra thôi.

- Vậy mới thấy tai nạn giao thông xảy ra nhiều đâu phải do đường đông, xe nhiều mà chủ yếu là do người cầm lái thiếu ý thức tuân thủ Luật Giao thông...

- Từ việc đó mới soi vô cái vụ cách ly xã hội để chống dịch, tui rút ra một kết luận là cần phải tiếp tục thực hiện nghiêm tới khi thật sự an toàn mới nghĩ tới chuyện nới lỏng.

- Ðúng là nên làm vậy. Nguy cơ dịch bệnh vẫn còn cao, cứ nên giãn cách thêm ít lâu nữa mới đỡ lo.

- Có lý! Giờ mà không thực hiện cách ly xã hội nữa thì đúng là có phần thoải mái hơn thật, nhưng mà đi trong nơm nớp âu lo không biết mắc dịch khi nào thì cũng rất chi là căng thẳng. Thế nên ai ở đâu yên đấy thêm một thời gian nữa cho an toàn. Cẩn tắc vô ưu, cẩn thận không bao giờ là thừa.