Cẩn thận không thừa!

- Ngày 14-1 vừa qua, “bà hỏa” đã tới thăm xưởng gỗ ở quận 12, kết cục là…

- Cả xưởng gỗ cháy rụi?

- Gỗ khô gặp lửa lớn đương nhiên là cháy bằng hết mới thôi. Cũng đúng bữa đó, xảy ra hỏa hoạn tại một công trình xây dựng ở quận Bình Thạnh, may mà cảnh sát phòng cháy, chữa cháy có mặt kịp thời cứu được ba người mắc kẹt bên trong, nếu không thì… xảy ra tai nạn thương tâm, thảm khốc. Vậy mà... chưa hết đâu Tư!

- Ý anh của anh Ba là…

- Là trước đó, vào ngày 4-1, xảy ra ba vụ cháy liên tiếp ở quận 1, quận 9 và huyện Bình Chánh. Vụ cháy xưởng sản xuất đồ nội thất gỗ ở Bình Chánh thiêu rụi tài sản bên trong; vụ cháy căn nhà ở quận 1 khiến hai người bị bỏng nặng phải đi cấp cứu…, còn vụ ở quận 9 thì không đáng kể.

- Không đáng kể cũng thấy hãi! Sao năm cùng, tháng tận lại xảy ra nhiều vụ cháy vậy ta?

- Lý do là ở đó đó!

- Nghĩa là…?

- Là cuối năm nơi nào cũng tích trữ nhiều hàng hóa, đồ đạc chuẩn bị cho Tết, nếu không cẩn thận phòng bị cho kỹ lưỡng, chu đáo thì rất dễ xảy ra cháy, nổ.

- Chắc là vậy cho nên Tư tui nghe nói mấy tuần qua trên địa bàn thành phố liên tiếp xảy ra các vụ cháy, gây thiệt hại khá lớn về người và tài sản. Đáng chú ý là phần lớn các vụ cháy đều xảy ra tại các nhà kho, nhà xưởng sản xuất hàng Tết, nhà ở trong khu dân cư tích trữ nhiều hàng hóa dành bán Tết.

- Thì anh Ba nói có sai đâu. Vấn đề là phải xác định rõ nguyên nhân chủ yếu xảy ra cháy, nổ là do đâu để có giải pháp khắc phục kịp thời.

- Vậy theo anh Ba thì  nguyên nhân là do đâu?

- Như mấy người bên phòng cháy, chữa cháy nói thì nguyên nhân chủ yếu là do hiện nay là thời điểm gần Tết, các cơ sở gia tăng sản xuất, lượng điện tiêu thụ lớn mà hệ thống đường dây vẫn cũ kỹ như trước cho nên dẫn tới chập, cháy.

- Rồi sao nữa?

- Hàng hóa tích trữ nhiều, không sắp xếp gọn gàng lại còn đun nấu, thắp nhang, đốt vàng mã bên cạnh nữa thì…

- Lửa gần rơm kiểu chi cũng bén!

- Thì đó, không bén sao xảy ra cháy được? Cho nên, cách phòng tránh hay nhất là phải hết sức đề phòng đúng kiểu “trời hanh, vật khô, cẩn thận củi lửa”.

- Anh Ba nói có lý, cẩn thận  không thừa!