Bắt đầu từ việc nhỏ

- Một chuyện nhỏ thôi mà vui suốt cả tuần đó Tư!

- Như vậy thì không còn là chuyện nhỏ nữa đâu, anh Ba!

- Ờ, có khi là như vậy thiệt!

- Không phải vậy thì sao thiên hạ chia sẻ lên mạng, cổ vũ, ngợi khen rần rần coi là một tấm gương về giáo dục đạo đức cho lớp trẻ nhiều nơi cần học tập!

- Nói vậy thì chứng tỏ chú mầy đã biết cái chuyện nhỏ mang niềm vui lớn đó rồi?

- Ðương nhiên là biết chớ, chuyện tốt đẹp, nhiều ý nghĩa vậy, bao nhiêu người biết sao Tư tui lại không biết! Phải nói…

- Nói sao?

- Trường chuyên Lê Hồng Phong của thành phố mình có cách giáo dục học trò hay thiệt. Không đao to búa lớn, không tuyên bố nầy nọ rùm trời mà chỉ bằng việc nhỏ, đơn giản, bình thường thực hiện đều đặn hằng ngày thôi mà ngấm thiệt!

- Thì người ta vẫn nói là mưa dầm thấm sâu mà Tư!

- Mỗi sáng đến trường, đi qua cổng thì dừng lại cúi chào bác bảo vệ với thái độ lễ phép, đầy sự tôn trọng. Ðến lúc ra về, lại lặp lại việc đó. Ai nhìn vô hành động của tụi nhỏ cũng thấy lòng ấm áp
lạ thường.

- Còn ở Trường tiểu học Thực hành chỗ quận 3 cũng có chuyện ấm áp tương tự. Ðó là tới giờ vào lớp, các cô giáo đứng sẵn ở cửa, chờ trò tới hoặc là bắt tay, đập tay, cụng tay hay ôm nhẹ tùy theo sở thích của từng trò. Hành động nhỏ, nhưng khiến học trò thấy gần gũi, thân thiện và mạnh dạn, tự tin hơn. Từ đây mới thấy…

- Thấy chi, anh Ba?

- Sự nghiệp trồng người vốn rất quan trọng, không kém phần phức tạp, nhưng có khi lại rất chi là đơn giản mà vẫn hiệu quả nếu có cách làm phù hợp. Một đứa trẻ biết cúi chào người bảo vệ, sau này lớn lên chắc vẫn giữ được lề thói kính trên, nhường dưới. Không phân biệt nghề nghiệp, tuổi tác. Vậy coi như là đã thành công bước đầu rồi!

- Anh Ba nói phải! Việc nhỏ thôi nhưng là viên gạch hồng xây đắp nền tảng đạo đức, trách nhiệm cho mỗi con người. Khi biết cúi chào hay nắm tay thân thiện người lớn tuổi trước mặt mình là đã biết quan tâm đến người khác. Mà đã quan tâm là thể nào cũng có trách nhiệm. Cái hay của con người ta là ở chỗ đó.

- Chú mầy ngó vậy mà nhìn nhận sự việc cũng tinh tế, thấu đáo thiệt đó chớ!

- Qua sự việc nầy, Tư tui cũng ngộ ra một việc lớn khác nữa!

- Việc chi đó Tư?

- Là việc thành phố đang nỗ lực xây dựng thành phố nghĩa tình, văn minh, hiện đại. Em nghĩ, muốn thành công nên bắt đầu từ những việc cụ thể kiểu vậy!

- Có lý! Cần bắt đầu từ những việc nhỏ nhưng có chiều sâu như vậy!