Bắt đầu từ việc làm cụ thể

- Mấy bữa nay vô siêu thị như được thấy lại khung cảnh ngày xưa.

- Chắc là anh Ba đang nhớ tới cảnh mẹ đi chợ về lấy trong túi ra mớ rau, con cá, có khi là miếng thịt được đùm trong lá chuối xanh mát chớ chi?

- Ờ, chuyện ngày xưa giờ nhớ lại vẫn thấy rưng rưng. Hổm rày, mấy siêu thị lớn ở thành phố phát động phong trào bỏ túi ni-lông xài lá chuối khiến những chuyện ngày xưa lại trỗi dậy!

- Người ta xài lá chuối là để góp phần bảo vệ môi trường chớ đâu phải để gợi nhắc lại dĩ vãng một thời!

- Thì cũng biết là vậy mà. Nhưng nhìn miếng lá chuối bọc mớ rau thấy gần gũi, thân thương đến lạ!

- Thôi, bỏ qua mấy cái chuyện hồi tưởng đó, vào thẳng vấn đề đi!

- Vấn đề chi?

- Là chuyện cái lá chuối đó! Ngày trước, dân tình đã có cách xài đồ rất thân thiện với môi trường. Đi chợ, nón đội đầu làm bằng lá, túi đựng làm từ cói, lác. Gói mớ rau, con cá bằng lá chuối. Từ ngày có làn nhựa, túi ni-lông người ta từ bỏ hết những thói quen tốt đó!

- Thì tại mấy đồ công nghiệp vừa tiện lợi, lại dùng đi, dùng lại và dùng đựng được nhiều thứ khác nhau cho nên người ta ham. Ngày trước, đã có lúc người ta ngợi ca việc sản sinh ra đồ nhựa, túi ni-lông là một phát minh làm thay đổi nhân loại đó thôi. Có ai ngờ giờ nó lại trở thành một mối họa cho môi trường, cho sức khỏe con người. Ai cũng có một thời lầm lỗi mà Tư!

- Phát minh đó không có lỗi. Mà lỗi ở cái cách người ta sử dụng, lạm dụng nó theo cách gây họa cho môi trường.

- Vấn đề là biết lỗi rồi thì phải sửa sao cho triệt để thôi!

- Khó lắm anh Ba ơi, xài túi ni-lông giờ đã thành thói quen khó bỏ rồi! Người ta tuyên truyền, vận động rầm trời khắp cả thế giới mà chỉ mới thay đổi được chút chút à!

- Khó mấy cũng phải thay đổi. Cái chính là phải có bước đi, cách làm phù hợp.

- Ý của anh Ba là…?

- Là đừng chỉ kêu gọi, hô hào suông mà nên gắn với việc làm cụ thể. Như cái việc mấy siêu thị bỏ túi ni-lông dùng lá chuối gói đồ đó. Vừa góp phần bảo vệ môi trường, vừa giúp người trồng chuối có thêm thu nhập từ việc bán lá. Lợi cả đôi đường, ai mà không ham!

- Anh Ba nói phải. Muốn thay đổi phải bắt đầu từ việc làm cụ thể.