Bấm còi bừa bãi

- Cuộc sống nhiều khi lạ thiệt! Có những thứ không cần thiết, thừa thãi mà lại gây phiền nhiễu, làm ô nhiễm cuộc sống mà vẫn cứ tồn tại hết sức tự nhiên!

- Đời mà, chuyện chi cũng có hết. Nhưng mà anh Ba đang muốn nói đến chuyện chi?

- Chuyện làm đinh tai, nhức óc, gây điên đầu thiên hạ, nhất là những lúc tắc đường, kẹt xe!

- Tui vẫn chưa hiểu!

- Là người ta cứ tiện tay bấm còi xe inh ỏi, giành giật lối đi đó!

- Tưởng chi! Chuyện thường ngày mà!

- Thường ngày nhưng không bình thường vì nó khiến cho cuộc sống thêm phần khó chịu. Chú mầy cứ tưởng tượng là người đông, đường chật đã ức chế lắm rồi mà mấy người cứ tiện tay bấm còi inh ỏi thì cái sự bức xúc tăng lên tới cỡ nào!

- Khỏi cần tưởng tượng đi, anh Ba! Tư tui chạy xe tối ngày, bữa nào mà không gặp cảnh đó chớ! Lắm khi đèn đỏ chưa chuyển sang đèn xanh người ta đã bấm còi giục giã, nghe muốn điên cái đầu. Khổ một nỗi là…

- Là sao, Tư?

- Chuyện đó thành quen rồi, không ai để ý nhắc nhở ai mà cứ tiện tay là bấm, bất kể nơi nào, lúc nào, nên hay không nên!

- Ờ, cũng bởi quen, bởi không để ý mà người dân không biết là người ta đã quy định khi đi qua bệnh viện, trường học… thì không được bấm còi. Cũng quên luôn những cái bảng báo cấm bấm còi cắm ở một số nơi trên phố.

- Nói thiệt với anh Ba là em đây chạy xe ôm tối ngày trên phố cũng đâu có để ý tới mấy cái biển báo đó!

- Nói vậy thì chắc chú mầy cũng không biết là có một nghị định quy định xử phạt việc bấm còi bừa bãi?

- Đã bị phạt vì lỗi đó khi nào đâu mà biết, anh Ba!

- Nghị định 146/2016/NĐ-CP, ngày 26-5-2016 của Chính phủ đã quy định rõ, người đi ô-tô, mô-tô, xe máy, xe đạp điện có hành vi bấm còi trong khoảng thời gian từ 22 giờ đến 5 giờ sáng sẽ bị phạt tiền từ tám mươi đến một trăm ngàn đồng đó!

- Rồi sao nữa?

- Bấm còi liên tục mọi khung giờ trong khu đô thị, khu dân cư sẽ bị phạt từ một trăm đến hai trăm ngàn đồng!

- Hóa ra chuyện bấm còi cũng có nghị định quy định hẳn hoi mà không mấy người biết để thực hiện. Mà đã thấy ai bị xử phạt vì lỗi nầy đâu ?

- Đã đành là vậy, nhưng phải có ý thức chớ. Không thể vì không bị phạt mà cứ bấm còi bừa bãi!