Ðầu tư chiều sâu

- Bữa nay anh Ba muốn…

- Muốn đi nhậu hay trúng số?

- Không nói giỡn đâu, chuyện nghiêm túc à nghe!

- Coi bộ có chuyện nghiêm trọng?

- Bình thường thôi. Lâu giờ anh em mình bàn nhiều, nói nhiều những chuyện tiêu cực không vui, không hay e chừng không ổn lắm!

- Có chi là không ổn. Nhìn thẳng, nói thật để bớt đi những tiêu cực, những việc nhiễu nhương để đời sống tốt đẹp hơn là việc làm cần thiết mà!

- Biết vậy, nhưng thỉnh thoảng cũng nên nói mấy chuyện tốt đẹp, vui vui một chút cho đời có thêm mầu hồng, cho mọi người thêm hiểu, thêm yêu thành phố nầy!

- Vậy là anh Ba muốn chuyển làn?

- Không chuyển mà chỉ muốn điều chỉnh lại chút xíu cho hài hòa thôi!

- Mà sao bữa nay anh Ba lại bàn tới chuyện nầy?

- Chuyện chi cũng đều có nguyên nhân. Ðó là do hôm rồi, thấy một gia đình công nhân nghèo ở cuối hẻm gần nhà anh Ba khánh thành nhà mới. Cả khu đều mừng vì nhà đó cực quá đỗi, giờ được vậy ai cũng vui. Cho dù là ngôi nhà cấp bốn nhỏ thôi!

- Tiền đâu cất nhà, hay là… trúng số?

- Chú lúc nào cũng mơ mộng hão huyền. Không trúng số chi hết mà nhờ có chương trình Mái ấm công đoàn của Liên đoàn Lao động thành phố hỗ trợ kinh phí, cộng thêm chút đỉnh của gia đình tích cóp nhiều năm nay, rồi sự ủng hộ của phường, quận. Từ đầu năm tới giờ đã làm được cả trăm căn theo kiểu đó rồi Tư !

- Chuyện lo cho người nghèo kiểu đó ở thành phố mình có nhiều mà, anh Ba!

- Ờ, xây dựng thành phố nghĩa tình thì phải vậy chớ. Nhưng mà …

- Mà sao, anh Ba?

- Nghĩ theo cách thực dụng một chút thì cái vụ chăm lo cho người lao động nghèo không chỉ thể hiện nghĩa tình mà còn thể hiện một tầm nhìn xa nữa đó!

- Ý của anh Ba là…

- Là như người ta vẫn thường nói đó. Có an cư mới lạc nghiệp. Cuộc sống ổn định thì người ta mới toàn tâm, toàn ý làm ăn để cuộc sống ngày một tốt hơn. Chớ nghèo túng dễ sinh ra làm bậy, làm liều. Bần cùng sinh đạo tặc mà Tư. Xã hội bất ổn một phần là do nghèo đói sinh ra! Mà bất ổn sẽ khó phát triển.

- Vậy ra lo cho người nghèo là một cách phòng tránh bất ổn từ xa?

- Nói vậy cũng có phần đúng, nhưng nghe hơi thiếu tình cảm nên chuyển qua lo cho người nghèo là một cách đầu tư chiều sâu để phát triển bền vững. Ðó là cái hay của thành phố mình.

- Anh Ba dùng chữ rất chi là chuẩn. Thành phố nên đầu tư chiều sâu theo kiểu đó!