Xuất khẩu 30 tấn xoài da xanh sang Mỹ, Canada và Australia

NDO -

NDĐT - Ngày 22-6, UBND huyện Mai Sơn (Sơn La) phối hợp Trung tâm xúc tiến thương mại tỉnh đã tổ chức Lễ xuất khẩu 30 tấn xoài đầu tiên trong năm sang thị trường Mỹ, Canada và Australia theo đường chính ngạch.

Lễ xuất khẩu 30 tấn xoài đầu tiên trong năm sang thị trường Mỹ, Canada và Australia.
Lễ xuất khẩu 30 tấn xoài đầu tiên trong năm sang thị trường Mỹ, Canada và Australia.

Thực hiện chủ trương của tỉnh Sơn La về trồng cây ăn quả trên đất dốc, ba năm qua, huyện Mai Sơn đã tập trung phát triển cây xoài tại các xã: Cò Nòi, Nà Bó, Hát, Lót, Chiềng Mung. Hiện nay, huyện Mai Sơn có hơn 9.300 ha diện tích cây ăn quả, trong đó khoảng 2.640 ha diện tích xoài, sản lượng quả ước đạt hơn 14.200 tấn. Vụ xoài năm nay Mai Sơn có 593 ha đăng ký mã vùng trồng, 422 ha được cấp chứng nhận VietGAP, sản lượng quả đủ tiêu chuẩn xuất khẩu đạt hơn 6.500 tấn.

Ông Đào Mạnh Cường, tiểu khu Thành Công thuộc xã Nà Bó, huyện Mai Sơn, cho biết: "Gia đình tôi trồng 3 ha xoài, theo đúng hướng dẫn cách chăm sóc của huyện. Năm nay, được bán xoài sang nước ngoài, giá cao hơn mọi năm. Ước tính vườn xoài của gia đình sẽ được khoảng 50 tấn, cho thu nhập gần 400 triệu đồng. Nhờ trồng xoài, mà nhiều năm nay cuộc sống của gia đình tôi ngày càng sung túc”.

Để triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm sản xuất, chế biến, tiêu thụ trong điều kiện ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, UBND huyện Mai Sơn đã kết nối, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, HTX tìm hiểu ký kết các hợp đồng tiêu thụ nông sản. Đợt xuất khẩu xoài lần này do Công ty TNHH Kim Nhung (Đồng Tháp) tổ chức thu mua xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Đây tín hiệu vui cho thị trường xuất khẩu nông sản của huyện Mai Sơn và tỉnh Sơn La.

Xuất khẩu 30 tấn xoài da xanh sang Mỹ, Canada và Australia ảnh 1

Bà con xã Na Bó, huyện Mai Sơn thu hái xoài xuất khẩu.

Theo Chủ tịch UBND huyện Mai Sơn Vũ Tiến Đĩnh cho biết: Để đẩy mạnh xuất khẩu, trong thời gian tới huyện tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng sản phẩm. Tăng cường áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, hướng tới hàng hóa chất lượng cao. Tiếp tục mời gọi các doanh nghiệp, đơn vị đầu mối mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu cho các sản phẩm nông sản chủ lực của huyện như: Nhãn, xoài, thanh long, chanh leo, na... Huyện cũng đã phối hợp các ban ngành của tỉnh tập trung đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao đất để xây dựng nhà máy sơ chế và chế biến nông sản. Phối hợp Trung tâm tâm xúc tiến thương mại tỉnh, tư vấn cho các doanh nghiệp, HTX xây dựng thiết kế mẫu mã, bao bì nhằm tăng tính hấp dẫn và khả năng cạnh tranh tại thị trường trong nước và xuất khẩu. Tiếp tục tập trung quá bá hình ảnh nông sản của huyện tại các lễ hội, hội chợ,v.v.

Sau lễ công bố lô xuất khẩu đầu tiên, toàn bộ 30 tấn xoài da xanh của huyện Mai Sơn sẽ được đơn vị xuất khẩu vận chuyển vào miền nam kiểm định chất lượng và chiếu xạ, sau đó xuất khẩu sang Mỹ, Canada, Australia