Trồng mãng cầu hoàng hậu

Giống mãng cầu hoàng hậu hay còn gọi mãng cầu Thái, na Thái có nguồn gốc nhập ngoại, với đặc điểm quả to, mẫu mã đẹp, thịt quả ngon ngọt và dễ bán nên được nhiều nông hộ ở tỉnh Ninh Thuận lựa chọn trồng để nâng cao thu nhập.

Theo kinh nghiệm trồng của các hộ dân ở xã Phước Vinh, huyện Ninh Phước, mãng cầu hoàng hậu thích nghi khá tốt với chất đất cát pha cũng như khí hậu khô nóng của địa phương. Cây dễ chăm sóc, kháng nhiều loại sâu bệnh, tốn ít chi phí mua phân, thuốc. Sau gần ba năm chăm sóc, mãng cầu cho thu hoạch vụ quả đầu tiên, trọng lượng bình quân mỗi quả từ sáu lạng đến hơn 1 kg. Quả khi chín rất thơm, vị ngọt thanh, thịt quả dai, hạt ít, quả ít bị nứt khi chín, nhờ đó thu hoạch và vận chuyển dễ dàng. Cây được nhân giống bằng phương pháp ghép cành. Trong quá trình chăm sóc cần cung cấp đủ nước tưới cho cây, nhất là vào mùa khô, phòng trừ các loại cỏ dại, rệp sáp, bọ trĩ. Ðể cây cho quả đẹp, hạn chế sâu bệnh, người trồng cần bao quả từ khi quả lớn bằng quả trứng gà, đồng thời dùng cây chống đỡ để cây mãng cầu không bị gãy nhánh khi quả to. Chi phí đầu tư ban đầu (gồm giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật) để trồng một sào mãng cầu hoàng hậu khoảng 10 triệu đồng, trồng khoảng từ 80 đến 100 cây/sào. Thường sau khi trồng được ba năm, mãng cầu hoàng hậu cho thu hoạch quả, thời gian từ lúc ra hoa đến lúc thu hoạch quả khoảng 5 tháng. Mỗi cây cho thu hoạch từ 30 đến 40 kg/vụ và tăng dần khi cây lớn. Sau khi thu hoạch xong cần tiến hành tỉa cành, tạo tán, bón phân bổ sung dinh dưỡng để cây bắt đầu ra hoa cho vụ tiếp theo. Mãng cầu hoàng hậu có giá thu mua cao gấp hai đến ba lần so với mãng cầu ta,  khoảng 60 đến 70 nghìn đồng/kg; vào ngày lễ, Tết giá bán cao hơn.

Ðược biết, Ninh Thuận hiện có gần 18 ha mãng cầu hoàng hậu giống mới và hơn 341 ha mãng cầu ta. Ðể nâng cao hiệu quả sản xuất cho người dân, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đang triển khai các chương trình hỗ trợ cây giống, tập huấn về kỹ thuật thâm canh cây mãng cầu hoàng hậu theo hướng VietGAP, hướng dẫn kỹ thuật tưới nước tiết kiệm, thụ phấn cho hoa, cách thức cho cây ra hoa trái vụ, kỹ thuật bao trái, bảo quản quả sau thu hoạch để cung cấp sản phẩm chất lượng cho thị trường.