Ngao chết trắng đầm Tiền Hải

NDO -

NDĐT - Hơn năm ngày nay, trên các đầm bãi rộng lớn thuộc huyện ven biển Tiền Hải (tỉnh Thái Bình), bỗng nhiên ngao giống, ngao thương phẩm của ngư dân các xã há miệng, chết trắng một vùng. Bà con đứng ngồi không yên bởi trong phút chốc hàng tỷ đồng tan thành mây khói.

Ngư dân các xã Đông Minh, Nam Thịnh, huyện Tiền Hải (tỉnh Thái Bình) thức trắng đêm thu dọn vỏ ngao chết.
Ngư dân các xã Đông Minh, Nam Thịnh, huyện Tiền Hải (tỉnh Thái Bình) thức trắng đêm thu dọn vỏ ngao chết.

Ông Phạm Văn Vang, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Tiền Hải xác nhận, ở các diện tích ngao chết, thiệt hại cao nhất đạt 70% giá trị, thiệt hại thấp khoảng 30-40% giá trị. Với mỗi ha ngao đạt giá trị khoảng 400-500 triệu đồng, tổng thiệt hại của đợt ngao chết này đối với Tiền Hải lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Sáng nay (12-8), tại xã Đông Minh, phóng viên ghi nhận hình ảnh các khu đầm bãi nuôi ngao nhuộm một màu trắng của vỏ ngao chết. Lác đác người dân tranh thủ đi thu gom vỏ ngao, làm sạch môi trường hòng cứu vãn lớp ngao còn sống trong lớp cát phía dưới.

Ông Đinh Hữu Dinh ở xã Đông Minh (huyện Tiền Hải) cho biết, ông có hơn 2ha nuôi ngao, rà soát cho thấy tổng lượng ngao chết đã chiếm 70%, thiệt hại gần một tỷ đồng. Hiện nay, vấn đề vệ sinh vùng nuôi rất quan trọng, nhưng thời điểm đi nhặt vỏ ngao phụ thuộc hoàn toàn vào sự lên xuống của thủy triều, vì thế bà con chủ yếu ra bãi thu dọn vỏ ngao chết từ khoảng 20 giờ tối hôm trước đến 4, 5 giờ sáng hôm sau.

Theo UBND huyện Tiền Hải, trong tổng số 1.900ha nuôi ngao toàn huyện thì đến sáng 10-8, xác định được khoảng 530ha ngao chết, xảy ra chủ yếu ở hai xã Đông Minh và Nam Thịnh. Hiện nay, trên địa bàn, diện tích ngao chết phần lớn là nuôi ngao giống, với mật độ nuôi từ 1.000 đến 1.500 con/m2.

Về nguyên nhân ngao chết, địa phương cho biết, hiện Chi cục Thủy sản Thái Bình đang xét nghiệm mẫu để kết luận. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm truyền thống của ngư dân, ngao chết lần này là do sốc nhiệt. Sau bão số 3 vừa qua, trời liên tục nắng, cộng với triều rút, chỉ đạt ba con nước vào các ngày 7, 8 và 9-8. Nước không vào được các đầm nên ngao bị phơi nắng, nóng mà chết. Hiện tượng này do thời tiết gây ra nên rất khó có phương án khắc phục.

Được biết, huyện Tiền Hải đang khẩn trương chỉ đạo các vùng nuôi ngao khẩn trương thu gom xác ngao chết, tiến hành vệ sinh đầm bãi để cứu lớp ngao còn lại, đồng thời để triển khai vụ nuôi ngao tiếp theo.