Ngành thuế Nghệ An nỗ lực vượt khó

NDO -

Cũng như các địa phương khác trong cả nước, năm 2020, Nghệ An phải đối mặt với đại dịch Covid-19, tác động mạnh mẽ, toàn diện và sâu rộng đến mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội. Bên cạnh đó, thiên tai diễn biến phức tạp gây thiệt hại nặng nề đến sản xuất và đời sống, nhưng ngành Thuế Nghệ An đã nỗ lực, chủ động triển khai nhiều giải pháp quản lý thuế phù hợp nên đã hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra.

Hướng dẫn chính sách thuế thông qua mạng điện tử ở Chi cục thuế khu vực Bắc Nghệ II.
Hướng dẫn chính sách thuế thông qua mạng điện tử ở Chi cục thuế khu vực Bắc Nghệ II.

Điểm sáng

Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP Vinh Võ Duy Đức cho biết, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã khiến hoạt động sản xuất - kinh doanh trên địa bàn TP Vinh gặp nhiều khó khăn, khi 1.453 doanh nghiệp trên địa bàn phải bỏ hay ngừng kinh doanh; hoạt động du lịch bị gián đoạn, thị trường bị thu hẹp. Bên cạnh đó, việc Chính phủ ban hành một số chính sách giảm thuế để hỗ trợ do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên đã tác động lớn đến việc thu ngân sách nhà nước (NSNN) của đơn vị. Trước tình hình đó, Chi cục thuế TP Vinh đã tổ chức triển khai các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp và hộ kinh doanh như miễn, giảm thuế, gia hạn thời gian nộp thuế. Đơn vị bám sát tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Doanh nghiệp nào làm ăn thuận lợi thì động viên đôn đốc thu đủ số thuế phát sinh, không gây tăng nợ mới cũng như kịp thời tháo gỡ những khó khăn để doanh nghiệp yên tâm sản xuất.

Là đơn vị có số thu NSNN chiếm tỷ lệ lớn nhất trong toàn tỉnh, Chi cục thuế TP Vinh đã thực hiện tốt cải cách hành chính thuế thông qua việc kê khai thuế qua mạng, sử dụng hóa đơn điện tử... Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách thuế mới thông qua trang thông tin điện tử, phát tờ rơi cho hộ kinh doanh... Đơn vị thường xuyên truyền tải tất cả chính sách thuế mới liên quan như Luật Quản lý thuế, các chính sách hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch bệnh... qua địa chỉ email cho các doanh nghiệp.

Đơn vị  đã tổ chức bảy hội nghị gặp mặt và đối thoại, trực tiếp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp; Tổ chức bốn lớp tập huấn nghiệp vụ thuế cho 2.500 doanh nghiệp...

Cùng với đó, đơn vị đã nỗ lực tăng cường các giải pháp chống thất thu. Nhất là đối với các doanh nghiệp không ảnh hưởng bởi dịch bệnh, có rủi ro cao về thuế, chi cục đã động viên doanh nghiệp nộp thuế kịp thời. Tăng cường công tác kiểm tra tại trụ sở cơ quan thuế, kịp thời phát hiện những sai sót trên hồ sơ khai thuế để yêu cầu doanh nghiệp kê khai chuẩn xác và nộp thuế kịp thời. Khai thác triệt để các nguồn thu phát sinh tại các phường, xã như thu thuế đối với hộ kinh doanh; hoạt động xây dựng nhà ở tư nhân; hoạt động vận tải tư nhân, kinh doanh thương mại điện tử... Riêng thuế hoạt động xây dựng nhà ở tư nhân trong năm 2020, đơn vị đã thu được trên 10 tỷ đồng. Đơn vị đã tiến hành rà soát, lập bộ thuế các cá nhân kinh doanh trên địa bàn theo mức doanh thu thực tế. Đôn đốc thu kịp thời tiền sử dụng đất qua đấu giá, các dự án đến hạn nộp. Đặc biệt, Chi cục thuế TP Vinh đã triển khai quyết liệt các biện pháp đôn đốc thu hồi nợ thế, cưỡng chế nợ thuế; ban hành các thông báo nợ thuế, tin nhắn đôn đốc nợ thuế; đưa thông tin doanh nghiệp chây ỳ nộp thuế lên website Cục thuế, báo đài, khối xóm...

Kết quả, trong năm, đơn vị đã thu được 203 tỷ đồng tiền nợ thuế. Ngoài ra, Chi cục thuế còn triển khai ba đoàn liên ngành triển khai thu hồi nợ thuế ở các dự án bất động sản trên địa bàn thành phố Vinh và thu về cho ngân sách được 346 tỷ đồng tiền nợ thuế... Năm 2020, Chi cục Thuế TP Vinh đã thu ngân sách đạt 2.843 tỷ đồng, bằng 112% so với cùng kỳ, bằng 137% dự toán pháp lệnh và 116%  dự toán HĐND thành phố giao...

Cũng như TP Vinh, Chi cục thuế khu vực Bắc Nghệ II thu vượt kế hoạch đề ra, khi thu đạt 1.118 tỷ đồng, bằng 199% dự toán pháp lệnh. Nhiều khoản thu khó đạt cao như thu từ công thương nghiệp dịch vụ, ngoài quốc doanh đạt 111,4% dự toán; lệ phí trước bạ đạt 108% dự toán. Nếu trừ tiền thuế sử dụng đất, đơn vị thu ngân sách đạt 138% dự toán pháp lệnh.

Theo Chi cục trưởng Chi cục thuế khu vực Bắc Nghệ II Bạch Hưng Đại, trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 cùng chính sách hỗ trợ của Chính phủ, đơn vị đã tính toán được những khoản hụt thu, trên cơ sở đó, tập trung rà soát các nguồn thu trên địa bàn, đôn đốc kịp thời các đơn vị kê khai thuế khi có phát sinh số thuế phải nộp và các đơn vị hết thời gian gia hạn. Đặc biệt, đơn vị đã tập trung khai thác nguồn thu thuế vãng lai ngoại tỉnh của một số dự án lớn đang đầu tư trên địa bàn như dự án Diễn Kỷ, dự án giày da Diễn Trường... để bù đắp các khoản hụt thu.

Bên cạnh đó, Chi cục còn phối hợp với UBND các huyện: Yên Thành và Diễn Châu thành lập các Ban chỉ đạo chống thất thu và thu hồi nợ đọng; trực tiếp mời các doanh nghiệp nợ thuế ký cam kết trả nợ. Nhờ đó, tình hình nợ đọng thuế giảm so với cùng kỳ. Những ngày cuối năm kế hoạch, cán bộ công nhân viên đơn vị đã huy động tổng lực việc thu lệ phí trước bạ ô tô cho người dân ở các huyện lân cận để hoàn thành vượt mức kế hoạch lệ phí trước bạ...

Cũng như các đơn vị khác trong ngành, Chi cục Thuế khu vực Bắc Nghệ II còn ứng dụng triệt để công nghệ thông tin trong điều hành công việc cũng như hướng dẫn người nộp thuế. Trong suốt thời gian thực hiện giãn cách xã hội, nhờ hệ thống công nghệ thông tin và mạng xã hội, việc điều hành, chỉ đạo công tác thu thuế trong đơn vị vẫn diễn ra thông suốt.

Ông Đặng Tuấn Nam, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Nam Hà ở thị trấn Diễn Châu cho biết: Cơ quan thuế đã đổi mới rất nhiều, mọi vấn đề liên quan đến hướng dẫn kê khai thuế, quyết toán thuế, báo cáo thuế, nộp thuế... đều sử dụng mạng điện tử nên đã giảm hẳn thời gian giao dịch doanh nghiệp với ngành thuế. Trong năm có những thời điểm sản xuất kinh doanh gặp khó khăn bởi ảnh hưởng đại dịch Covid-19, nhưng khi có vấn đề phát sinh về thuế, chúng tôi đều tự giác nộp thuế qua mạng đầy đủ, nghiêm túc.

Vượt khó

Năm 2020, đại dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến vô cùng phức tạp, thiên tai lũ lụt xảy ra tại các tỉnh miền trung nói chung và Nghệ An nói riêng đã tác động tiêu cực tới mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội; toàn thể xã hội tập trung mọi nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch bệnh; khắc phục hậu quả thiên tai. Hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp rất nhiều khó khăn; nhiều nhà máy, cơ sở kinh doanh bị tạm ngừng, nghỉ; hoạt động du lịch bị gián đoạn; thị trường bị thu hẹp...

Bên cạnh đó, việc ban hành các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong giai đoạn dịch bệnh. Theo con số tính toán từ Cục Thuế Nghệ An, những tác động nêu trên đã làm hụt thu cho đơn vị khoảng 500 tỷ đồng. 

Trong bối cảnh đó, Cục Thuế đã chủ động tham mưu UBND tỉnh Nghệ An ban hành Chỉ thị về tăng cường thu NSNN; Quy chế phối hợp trong công tác thu, nộp NSNN trên địa bàn toàn tỉnh. Xây dựng lại kịch bản thu NSNN năm 2020 tương ứng với các kịch bản có thể xảy ra liên quan đến dịch bệnh. Theo dõi sát tình hình thực hiện dự toán thu NSNN tại từng đơn vị; xây dựng kế hoạch làm việc với một số chính quyền cấp huyện và doanh nghiệp trọng điểm.Triển khai kịp thời các chính sách về hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng do dịch bệnh và các chính sách pháp luật mới về thuế. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong công tác quản lý thu thuế trên địa bàn.

Công tác tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế đã được Cục Thuế Nghệ An đẩy mạnh bằng nhiều hình thức, chú trọng phương thức điện tử, như qua website, Facebook, email. Cục Thuế Nghệ An đã tổ chức 24 hội nghị tập huấn, đối thoại với hơn 9.000 lượt doanh nghiệp tham gia; thông qua phương thức điện tử đã hỗ trợ hàng nghìn lượt doanh nghiệp và cá nhân liên quan.

Đơn vị còn tiếp tục triển khai các chuyên đề chống thất thu đối với các lĩnh vực bất động sản, khoáng sản, kinh doanh xăng dầu... Đơn vị đã triển khai quyết liệt các biện pháp thu hồi nợ thuế; giao chỉ tiêu thu nợ cho từng cán bộ công chức thuế; Ban hành hơn 755 nghìn thông báo nợ; cưỡng chế tài khoản, hóa đơn và các biện pháp khác hơn 87 nghìn lượt. Trong năm đơn vị đã thu hồi nợ thuế được 2.017 tỷ đồng; đạt tỷ lệ tổng nợ thuế/tổng thu NSNN là 4,8% so với quy định của Tổng cục Thuế là 5%.

Công tác cải cách hành chính, hiện đại hóa công tác quản lý thuế được Cục thuế tiếp tục triển khai đồng bộ và quyết liệt. Hằng tháng đánh giá việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, tỷ lệ hồ sơ đúng hạn đạt trên 99%; Duy trì 100% hồ sơ khai thuế, hoàn thuế, nộp thuế qua mạng; Triển khai ký điện tử tập trung; gửi thư nhắc nộp, xác nhận số thuế đã nộp, hồ sơ đề nghị gia hạn bằng phương thức điện tử…

Nhờ nỗ lực vượt khó, khi triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp trên nên năm 2020, Cục Thuế Nghệ An đã thu đạt 16.186 tỷ đồng, bằng 125% dự toán pháp lệnh, 121% dự toán HĐND tỉnh giao, bằng 109% so với cùng kỳ và đạt cao so với  bình quân cả nước. Có 13 khoản thu đạt và vượt dự toán được giao như thu từ doanh nghiệp nhà nước địa phương  đạt 102%; Lệ phí trước bạ 107%; Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài 119%; thu khác ngân sách 183%, tiền sử dụng đất 202%...10/10 Chi cục Thuế hoàn thành dự toán trong đó, nhiều chi cục hoàn thành dự toán ở mức cao…

Tuy nhiên, có ba khoản thu từ doanh nghiệp nhà nước TƯ mới đạt 71% dự toán; Công thương nghiệp dịch vụ ngoài quốc doanh 93% và thu từ phí, lệ phí 94%; phần thu từ đất còn chiếm tỷ lệ khá cao cùng một số tồn tại khác.

Lãnh đạo Cục Thuế Nghệ An cho biết, trong năm 2021 sẽ tiếp tục bám sát sự chỉ đạo của ngành và cấp ủy, chính quyền các cấp để chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý thuế, tập trung các giải pháp như: mở rộng cơ sở thuế; tăng cường thanh tra, kiểm tra, chống thất thu, quản lý chặt giá tính thuế, chống chuyển giá…, phấn đấu hoàn thành dự toán được giao ngay từ quý đầu, tháng đầu.