Khốn khổ vì gà dự án

NDO -

NDĐT - Những ngày này, người dân huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ đang xôn xao về việc gà từ dự án hỗ trợ thuộc chương trình 135 nhưng đều chết hết. Không những thế, gà từ chương trình còn mắc bệnh, lây sang đàn gà của gia đình khiến người dân đã nghèo, nay còn nghèo hơn.

Gà dự án cấp cho người dân xã Thái Ninh mắc bệnh chết khiến người dân bức xúc.
Gà dự án cấp cho người dân xã Thái Ninh mắc bệnh chết khiến người dân bức xúc.

Thực tế tại nhiều địa phương của huyện Thanh Ba, nhiều người dân ngao ngán lắc đầu vì gà dự án đang chết dần chết mòn mà không hiểu vì sao.

Tại xã Thanh Xá và xã Thái Ninh, huyện Thanh Ba, tình trạng gà dự án mắc bệnh chết khiến nhiều người dân trong xã rất bức xúc. Bà Vũ Thị Thảo ở khu 2 xã Thái ninh cho biết: “Tôi là cán bộ thú y xã nhiều năm, khi nhận gà dự án hỗ trợ theo chương trình 135 về, tôi đã thấy có hiện tượng gà bị bệnh nên lấy thuốc cho uống, nhưng gà cứ chết dần. 24 con gà dự án của gia đình giờ chỉ còn vài con”.

Bà Thảo cho biết thêm, gà dự án có giá 35 nghìn đồng/con, quá cao so thị trường, bởi lẽ, cùng giống, chủng loại như vậy, giá mua vào trên thị trường chỉ khoảng 15 nghìn đồng/con. Trên địa bàn xã có một số hộ nghèo nhận gà dự án nhưng không nuôi mà đem bán cho các hộ có nhu cầu với giá từ 10 đến 15 nghìn đồng/con. Cụ thể, con trai bà Thảo được nhận 18 con gà trong dự án, nhưng nuôi được nên bán cho hàng xóm theo giá theo thị trường chỉ được 14 nghìn đồng/con nhưng không lấy được tiền vì gà bán hôm trước, một vài hôm sau thì gà chết hết.

Còn chị Lê Thị Xuân cũng ở khu 2, xã Thái Ninh bức xúc, ngày 4-7, gia đình được nhận 18 con gà theo diện hộ cận nghèo, gia đình nhà em trai chị được nhận 24 con theo diện hộ nghèo, nhưng do em trai không nuôi nên gửi cho nhà chị nuôi. Tuy nhiên, ngay buổi tối giao nhận, gà đã có biểu hiện bị bệnh, bắt đầu chết dần. Cho đến nay chỉ còn sáu con, nhưng vẫn đang bị bệnh. Chị Xuân cho biết thêm, hầu hết gà dự án trong dân đều bị bệnh và chết, nhiều nhà gà chết không còn con nào, thậm chí lây sang cả gà nhà nên dân bức xúc lắm.

Ông Nguyễn Trung Kiên, Chủ tịch UBND xã Thái Ninh cho biết, thực hiện dự án hỗ trợ chương trình 135, sau khi thống nhất với người dân, xã quyết định chọn gà để hỗ trợ. Toàn xã có 363 hộ nghèo, xã mua 7.638 con gà của HTX gà Đỗ Sơn, xã Đỗ Sơn, huyện Thanh Ba với giá hơn 267 triệu đồng về phát cho những hộ nghèo và cận nghèo. Hiện, xã đã nhận được phản ánh về việc gà dự án bị nhiễm bệnh, chết và đang yêu cầu các khu thống kê cụ thể số lượng gà bệnh, gà chết ra sao. Cùng với đó, xã yêu cầu cán bộ HTX gà Đỗ Sơn về hỗ trợ bà con. Quan điểm của xã, nếu gà dự án chết vì nhiễm dịch trước thì buộc HTX gà Đỗ Sơn phải đền bù cho người dân, không để dân thiệt.

Không riêng gì Thái Ninh, tình trạng gà dự án mắc bệnh chết khiến nhiều người dân xã Thanh Xá bức xúc. Đứng bên chuồng gà còn lại vài chục con nhưng con nào cũng chậm chạp, gật gù, đầu nghẹo sang một bên. Chị Phạm Thị Minh, khu 2, xã Thanh Xá, huyện Thanh Ba cho biết, mẹ chồng chị được nhận 22 con gà từ dự án hỗ trợ gia đình hộ nghèo. Do bà đã già, không nuôi được nên cho vợ chồng chị nuôi. Tuy nhiên, mang về buổi sáng thì buổi tối những con gà của dự án bắt đầu có biểu hiện bệnh như chảy nước mũi, phát ra những tiếng nghẹt mũi, tiếng kêu khẹt khẹt, đến hôm sau thì bắt đầu chết dần, giờ còn lại có sáu con. Không chỉ gà dự án chết mà còn lây sang đàn gà gần 60 con của gia đình khiến đàn gà nhiễm bệnh chết theo, giờ chỉ còn vài con. Trong khi đó, nhà hàng xóm của chị có đàn gà hơn 200 con, nhưng không nuôi gà dự án nên chẳng bị làm sao. Chị đã kiến nghị việc này lên UBND xã nhưng chưa thấy cán bộ xã xuống tìm hiểu nguyên nhân.

Cũng trong tình trạng như gia đình chị Minh, gia đình ông Nguyễn Công Tuyển trú tại khu 3, xã Thanh Xá cho biết, gia đình ông thuộc hộ cận nghèo nên được nhận 18 con gà trong dự án, ông mua thêm 22 con nữa. Tuy nhiên, khi vừa mang về, gà đã có biểu hiện mang bệnh, chết dần dần và lây sang cả gà của gia đình nữa, giờ chỉ còn khoảng chục con. Đúng là nghèo nhận hỗ trợ lại còn nghèo hơn. Ông Minh cho biết thêm, hầu hết các hộ nghèo, cận nghèo trong xã được nhận gà dự án đều bị nhiễm bệnh và chết. Khi gia đình ông có ý kiến thì Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân xã xuống nói thôi thì đồng cảm và cho rằng gia đình không biết nuôi nên gà mới bị chết.

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND xã Thanh Xá, Phạm Đức Dũng cho biết, năm 2019, xã Thanh Xá có 389 hộ nghèo và cận nghèo được nhận 7.638 con gà ri lai từ chương trình 135 với tổng số tiền hơn 267 triệu đồng. Việc gà dự án mắc bệnh, xã đã nhận được phản ánh của người dân, tuy nhiên, sau khi đi khảo sát thì không hẳn là như vậy, đa phần gà mắc bệnh, chết là gà của dân chứ không phải là gà của dự án. Khi nhận gà, cán bộ đã hướng dẫn người dân mang đồ ra nhận gà như thế nào, cách chăm sóc, cách nuôi ra sao rồi.

Tuy nhiên, trái ngược với lời ông Dũng, nhiều người dân ở đây khẳng định, khi nhận gà, người dân không được hướng dẫn về cách chăm sóc gà của dự án ra sao. Không những thế, từ khi gà có biểu hiện bệnh và chết, nhưng lãnh đạo xã cũng chưa xuống xem và thống kê số gà bệnh, gà chết cho người dân.

Trao đổi với phóng viên, ông Hà Anh Tuấn, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Thanh Ba cho biết, hiện tại, huyện đã nhận được tình trạng gà hỗ trợ theo chương trình 135 ốm chết và đã giao cho Trạm Thú y huyện kiểm tra, xác minh nguyên nhân. Còn các câu hỏi của phóng viên liên quan số liệu, định mức, số tiền hỗ trợ chung quanh chương trình này trên địa bàn huyện… thì ông Tuấn xin khất và hứa cung cấp tài liệu cho phóng viên vào một ngày gần nhất. Tuy nhiên, sau nhiều lần liên hệ qua điện thoại, ông Tuấn không nhấc máy và cũng không gửi tài liệu cho phóng viên như đã hứa.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngoài các xã Thanh Xá, Thái Ninh, trên địa bàn huyện Thanh Ba còn có nhiều xã, như: Đại An, Hanh Cù, Quảng Nạp, Thanh Vân... cũng mua gà về hỗ trợ cho dân và cũng có tình trạng có gà bị bệnh và chết. Tổng số tiền mua gà hỗ trợ người dân theo chương trình 135 lên đến hàng tỷ đồng mỗi năm.

Rất mong các cơ quan chức năng huyện Thanh Ba và tỉnh Phú Thọ sớm kiểm tra và có giải pháp phù hợp trong quá trình hỗ trợ cây, con giống cho người nghèo trên địa bàn phát triển kinh tế để thoát nghèo bền vững. Tránh tình trạng cha chung không ai khóc, vốn ngân sách hỗ trợ cho người nghèo để xóa đói, giảm nghèo nhưng người nghèo lại nghèo thêm.

Khốn khổ vì gà dự án ảnh 1

Ông Hà Anh Tuấn (bên phải) làm việc với phóng viên.