Hợp tác phát triển vùng nguyên liệu cà-phê quy mô lớn được xác nhận tại Đắk Lắk

NDO -

Chiều 17-11, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Thụy Sĩ tại Việt Nam Ivo Sieber cùng đại diện phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam và các ngành liên quan đã đến thăm vùng nguyên liệu cà-phê quy mô lớn được xác nhận (VSA) của Tổ chức Sáng kiến thương mại bền vững (IDH) triển khai trên địa bàn huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Thụy Sĩ tại Việt Nam Ivo Sieber phát biểu tại buổi làm việc với UBND huyện Krông Năng.
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Thụy Sĩ tại Việt Nam Ivo Sieber phát biểu tại buổi làm việc với UBND huyện Krông Năng.

Trong chuyến thăm, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Thụy Sĩ tại Việt Nam Ivo Sieber và đoàn công tác đã gặp và trao đổi với lãnh đạo UBND huyện Krông Năng về sự phối hợp của chính quyền địa phương với IDH và khu vực tư nhân trong việc xây dựng và phát triển chuỗi giá trị bền vững thông qua nền tảng SourceUp.

Huyện Krông Năng là địa bàn thực hiện thí điểm chương trình sản xuất kết hợp với bảo tồn và an sinh xã hội (SourceUp Compact) và hiện đang trên tiến trình đạt được chứng nhận ở cấp độ toàn cầu để trở thành một vùng nguyên liệu quy mô lớn được xác nhận. Ngài đại sứ cũng dành thời gian đi thăm ba mô hình thí điểm ở xã Ea Tân của huyện Krông Năng, gồm mô hình vùng tiểu cảnh quan bền vững (mini-landscape); mô hình chế biến cà-phê đặc sản và mô hình bảo tồn tài nguyên nước và hồ cộng đồng. Tại đây, Đại sứ đã gặp gỡ và trao đổi với nông dân về tiến độ thực hiện các mô hình và các tác động đến đời sống của người nông dân cũng như đối với môi trường so với thời điểm trước khi tham gia mô hình.

Theo lãnh đạo tổ chức IDH, thông qua cơ chế hợp tác công tư, từ đầu năm 2019, huyện Krông Năng đã phối hợp IDH khởi động tiến trình thí điểm để trở thành vùng nguyên liệu cà-phê quy mô lớn được xác nhận trên diện tích 5.200 ha ở ba xã gồm Ea Tân, Ea Toh và Đlie Ya. Cùng triển khai thực hiện thí điểm với Krông Năng còn có huyện Di Linh và Lạc Dương của tỉnh Lâm Đồng, đưa tổng diện tích vùng thí điểm lên 18.600 ha ở cả ba huyện.

Theo kế hoạch đến năm 2025, IDH sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này ra các địa phương khác ở khu vực Tây Nguyên nhằm đưa tổng diện tích vùng lên khoảng 76 nghìn ha, tương đương khoảng 10% tổng diện tích đất sản xuất cà-phê và hồ tiêu của khu vực Tây Nguyên.

Hợp tác phát triển vùng nguyên liệu cà-phê quy mô lớn được xác nhận tại Đắk Lắk -0
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Thụy Sĩ tại Việt Nam Ivo Sieber trao đổi với người nông dân về việc tham gia mô hình sản xuất cà-phê được xác nhận tại xã Ea Tân, huyện Krông Năng. 

Ở góc độ sản xuất và bảo vệ môi trường, các mô hình thí điểm đã góp phần giảm 14% lượng phân bón hóa học được sử dụng và giảm 17% lượng nước tưới trong sản xuất cà-phê. Việc áp dụng các biện pháp thực hành canh tác bền vững đã góp phần làm giảm 11% chi phí sản xuất và 10% lượng CO2 được phát thải ra môi trường. Thu nhập của người nông dân trong vùng thí điểm tăng thêm 30% thông qua trồng IDH, The Sustainable Trade Initiative xen và đa dạng hóa cây trồng. 100% lượng cà-phê được sản xuất trong vùng thí điểm được thu mua với mức giá cao hơn giá thị trường.

Để đạt được những kết quả này có sự hỗ trợ của Chính phủ Hà Lan, Thụy Sĩ và Đan Mạch, nguồn vốn đầu tư từ khu vực công và tư, đặc biệt là từ Jacobs Douwe Egberts cùng với các cam kết và triển khai thực hiện của các cấp chính quyền địa phương huyện Krông Năng, sự hợp tác của Simexco Đắk Lắk, các hợp tác xã và người nông dân…

Đặc biệt, IDH đã đưa ra sáng kiến mới và tập hợp được các đối tác công-tư cùng hợp tác có hiệu quả thông qua mô hình đối tác công-tư, với sự tham gia của các nhà thu mua cà-phê lớn trên thế giới, nhà sản xuất tại địa phương, nông dân cũng như các bên liên quan khác trong chuỗi cung ứng nông sản, những đối tác đóng vai trò cốt lõi trong việc thúc đẩy tiêu dùng bền vững hơn.

Sau khi làm việc với chính quyền địa phương và đi thăm các mô hình, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Thụy Sĩ tại Việt Nam Ivo Sieber đánh giá cao những sáng kiến của IDH đã và đang triển khai về phát triển vùng nguyên liệu cà-phê quy mô lớn được xác nhận trên địa bàn huyện Krông Năng nói riêng, các tỉnh Tây Nguyên nói chung. Thông qua một cơ chế đối tác công-tư, IDH đã và đang phối hợp với các đối tác địa phương cùng hướng đến mục tiêu phát triển nền sản xuất nông nghiệp bền vững.