Hội nghị trực tuyến tháo gỡ khó khăn thông quan hàng hóa qua cửa khẩu

NDO -

NDĐT- Sáng 22-5, UBND tỉnh Lào Cai và châu Hồng Hà (Vân Nam, Trung Quốc) hội nghị trực tuyến, thống nhất giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu tại Cửa khẩu Kim Thành (Việt Nam) - Bắc Sơn (Trung Quốc).

Hội nghị trực tuyến tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy thông quan hàng hóa tại Cửa khẩu Kim Thành (Việt Nam) - Bắc Sơn (Trung Quốc).
Hội nghị trực tuyến tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy thông quan hàng hóa tại Cửa khẩu Kim Thành (Việt Nam) - Bắc Sơn (Trung Quốc).

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Lào Cai và Hà Khẩu (Trung Quốc) đều tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, do đó tác động đến hoạt động xuất nhập khẩu, thông quan hàng hóa giữa hai bên. Lượng xe hàng hóa thông quan qua cửa khẩu sụt giảm, chỉ còn 250-300 phương tiện/ngày. Để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu qua cửa khẩu Kim Thành, hai bên đề xuất, thảo luận và thống nhất các biện pháp về vận tải, bến bãi, thủ tục xuất nhập cảnh đối với lái xe...

Theo đó, hai bên tăng cường năng lực thông quan thực chất “luồng ưu tiên” đối với hàng hóa nông sản, qua cặp cửa khẩu Kim Thành - Bắc Sơn, nhất là đối với các mặt hàng nông sản thu hoạch theo thời vụ, như vải thiều, thanh long, dưa hấu…; bổ sung thêm các mặt hàng nông sản, trái cây của Việt Nam nhập khẩu vào Trung Quốc theo hình thức biên mậu, được vận chuyển bằng xe ô-tô tải trọng lớn qua cửa khẩu mà không phải chuyển sang xe biên mậu cỡ nhỏ như đối với tinh bột sắn, thảo quả, cà-phê… Tăng cường năng lực bốc xếp, vận chuyển hàng hóa, bảo đảm giải tỏa hàng hóa tương xứng giữa hai bên. Trước mắt, cần điều chỉnh các biện pháp hạn chế, đơn giản hóa thủ tục thông quan mà vẫn bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19. Tích cực phối hợp thành lập cặp chợ biên giới Kim Thành (Lào Cai) - Bắc Sơn (Hà Khẩu).

Đối với người, cho phép lái xe hai bên được xuất nhập cảnh và điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu vào bãi kiểm hóa của cửa khẩu hai bên. Cho phép lái xe Trung Quốc chở máy móc, thiết bị cho nhà máy luyện đồng tại Bát Xát - Lào Cai được đi thẳng vào nhà máy, do các phương tiện vận tải này có tính đặc thù cao. Hai bên tạo điều kiện thuận lợi cho chuyên gia, người lao động làm việc trong các dự án ở các khu công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu của hai bên được xuất, nhập cảnh trở lại làm việc, bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch của hai bên.

Bên cạnh đó, tỉnh Lào Cai và châu Hồng Hà (Trung Quốc) cũng đề xuất, thống nhất một số nội dung khác về hợp tác sản xuất, khai thác hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.