Hiệu quả từ mô hình hỗ trợ vốn vay ở Móng Cái

NDO -

NDĐT - Đứng ra tín chấp vay vốn không lãi suất từ Quỹ “Vì người nghèo” để cho các hội viên được vay đầu tư phát triển kinh tế, ba năm qua, chương trình hỗ trợ vốn vay ở “Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau” ở thành phố Móng Cái đã đem lại hiệu quả tích cực. Chương trình từng bước tạo điều kiện cho người cao tuổi cải thiện đời sống vật chất, tinh thần.

Hộ gia đình ông Trần Trung Kết được vay 10 triệu đồng đầu tư phát triển chăn nuôi lợn, đem lại hiệu quả kinh tế.
Hộ gia đình ông Trần Trung Kết được vay 10 triệu đồng đầu tư phát triển chăn nuôi lợn, đem lại hiệu quả kinh tế.

Chúng tôi tới thăm gia đình thương binh Văn Đình Hưởng ở Khu 7 Phường Hải Hòa, thành phố Móng Cái vào một ngày nắng tháng 5. Ngắm nhìn gia trại hai héc-ta với vườn cây ăn trái, cây cảnh, gà, lợn trong chuồng, chúng tôi ai nấy đều khâm phục nghị lực vươn lên phát triển kinh tế, thoát nghèo của người thương binh nặng.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Hưởng cho biết: Gia đình chuyên trồng cây ăn quả và chăn nuôi lợn thịt. Được bổ sung thêm vốn từ Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau, đã giúp cho tôi đã có thêm điều kiện để đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Mỗi năm, trừ chi phí, gia đình cũng thu về từ 50 đến 70 triệu đồng.

Được biết, mặc dù số vốn vay không quá lớn, chỉ từ 5 đến 10 triệu đồng/hộ nhưng do chọn lựa những hộ gia đình có tiềm năng, chăm lao động, nguồn tiền vay không lãi suất này đã phát huy được hiệu quả ở nhiều xã, phường trên địa bàn thành phố Móng Cái.

Ông Đoàn Trung Sơn, Phó chủ tịch Thường trực Hội Người cao tuổi phường Hải Hòa, TP Móng Cái, Quảng Ninh hồ hởi chia sẻ: CLB chúng tôi có 58 thành viên, tất cả đều nhiệt tình, tích cực lao động sản xuất. Chúng tôi sử dụng nguồn vốn vay được từ Quỹ “Vì người nghèo” tạo điều kiện cho những người chăm lao động được vay, đến nay, từ nguồn vốn vay này đã tạo điều kiện để các hội viên trong câu lạc bộ (CLB) phát triển sản xuất, kinh doanh và phát huy tốt hiệu quả, CLB không còn hội viên nghèo, cận nghèo.

Tại xã Hải Xuân, CLB Liên thế hệ tự giúp nhau của xã hiện đã phát triển tới 70 thành viên, có nguồn quỹ 28 triệu đồng. Ông Nguyễn Hữu Thành, Chủ nhiệm CLB Liên thế hệ xã Hải Xuân cho biết: Chúng tôi thực hiện cho vay đối với những hội viên có nhu cầu vay để chăn nuôi, trồng trọt. Sau ba năm triển khai, đến nay, hiệu quả nguồn vốn vay ngày càng được phát huy. Các hộ hội viên vay đều đã phát triển sản xuất ổn định, có lãi. Từ đó, các hộ lại góp quỹ để CLB có thêm điều kiện chăm lo, quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ các hộ gia đình khó khăn trên địa bàn xã và có nguồn kinh phí để tổ chức các hoạt động của CLB.

Hiệu quả từ mô hình hỗ trợ vốn vay ở Móng Cái ảnh 1

Ông Văn Đình Hưởng (người mặc áo đen ngoài cùng bên trái), phường Hải Hòa giới thiệu vườn cây ăn quả với mọi người.

Từ năm 2017 đến nay, các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau ra đời ở Móng Cái đã tạo điều kiện cho người cao tuổi cải thiện đời sống vật chất, tinh thần. Đặc biệt, việc hỗ trợ vốn vay được xét duyệt đúng quy định, trở thành nguồn lực hiệu quả để các thành viên câu lạc bộ đẩy mạnh phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Trưởng Ban đại diện Người cao tuổi TP Móng Cái Vũ Thế Kỳ khẳng định: Đây là chủ trương đúng, phù hợp với điều kiện của nước ta hiện nay và đã được Thủ tướng, được tỉnh phê duyệt. Thực hiện đề án “CLB Liên thế hệ tự giúp nhau”, sau ba năm, thành phố Móng Cái đã thành lập và đi vào hoạt động bảy CLB liên thế hệ tự giúp nhau. Xuất phát từ nhu cầu tạo nguồn vốn để hỗ trợ, khuyến khích các hội viên tăng gia sản xuất đồng thời có điều kiện giúp đỡ những người nghèo, chúng tôi đã đề xuất với MTTQ Thành phố và được đồng ý trích quỹ “Vì người nghèo ” để hỗ trợ cho các CLB vay vốn. Hiện chúng tôi đã có nguồn vốn cho vay 80 triệu đồng và triển khai tới các câu lạc bộ đạt hiệu quả tốt. Điều này rất ý nghĩa đối với người nghèo và với người nông dân. Từ tính chắc chắc trong bảo tồn vốn vay và tạo được nguồn lực hiệu quả cho các CLB, chúng tôi đang làm hồ sơ để tiếp tục cho vay tới ba CLB tiếp theo.

Với cách làm sáng tạo, phù hợp đặc thù điều kiện địa phương và nhu cầu thực tiễn, hiệu quả từ chương trình hỗ trợ vốn vay ở các CLB liên thế hệ tự giúp nhau đã từng nước khẳng định vai trò gương mẫu “Tuổi cao, gương sáng” của người cao tuổi ở Móng Cái trong việc giúp nhau phát triển kinh tế - xã hội. Đây thực sự là cách làm hay, sáng tạo cần được các địa phương khác trong toàn tỉnh Quảng Ninh học tập và nhân rộng.