Hải Dương chuyển đổi số để bứt phá

NDO -

Ngày 16-1, tỉnh Hải Dương tổ chức Hội nghị chuyên đề “Doanh nghiệp tỉnh Hải Dương - Chuyển đổi số để bứt phá” với sự tham dự đông đảo của các doanh nhân, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và đại diện các công ty, tập đoàn công nghệ lớn.

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương thuyết trình tại hội nghị chuyển đổ số.
Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương thuyết trình tại hội nghị chuyển đổ số.

Khai mạc Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương, Phạm Xuân Thăng khẳng định sự cần thiết cũng như hiệu quả của chuyển đổi số trong toàn hệ thống chính trị, trong toàn xã hôi, đặc biệt trong lúc dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành trên khắp thế giới tác động sâu đến chuỗi cung ứng toàn cầu; chuyển đổi số là một giải pháp hết sức quan trọng giúp tỉnh vượt qua giai đoạn khó khăn này và tiếp tục phát triển vươn lên.

Tiếp đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trực tiếp giới thiệu với các doanh nhân, cộng đồng doanh nghiệp về các tiềm năng thế mạnh khác biệt của Hải Dương và quyết tâm đẩy nhanh, đẩy mạnh chuyển đổi số của tỉnh.

Trong giai đoạn tới, tỉnh tập trung vào các dự án, đề tài nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ 17 với quan điểm phát triển xuyên suốt, bao trùm: “Tăng trưởng xanh, chuyển đổi số, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo với các nhiệm vụ trọng tâm, các khâu đột phá, tạo giá trị khác biệt để phát triển bứt phá và đáp ứng ngay nhu cầu thực tiễn đặt ra”.

Đẩy mạnh hợp tác, liên doanh, liên kết và khuyến khích các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp tham gia  nghiên cứu, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật công nghệ nhằm tiếp cận nhanh với cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0 về công nghệ vạn vật kết nối, công nghệ sinh học, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Với câu hỏi đặt ra, “Kinh Tế Hải Dương đang đứng ở đâu”?, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương đã đối chiếu, so sánh kinh tế Hải Dương với các tỉnh trong vùng, khái quát về đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân trong tỉnh, từ đó nêu ra ba chiến lược phát triển kinh tế Hải Dương, giai đoạn 2020-2030.

Theo đó, cơ cấu lại kinh tế Hải Dương theo hướng tăng trưởng xanh, chuyển đổi số với bốn trụ cột, gồm: Công nghiệp công nghệ cao và công nghiệp hỗ trợ; Nông nghiệp hàng hóa tập trung ứng dụng công nghệ cao và nông nghiệp hữu cơ; Dịch vụ chất lượng cao; Đô thị xanh, thông minh, hiện đại. Trong đó, lấy phát triển công nghiệp công nghệ cao làm mũi nhọn để dẫn dắt phát triển dịch vụ, nông nghiệp và đô thị.

Với triết lý phát triển “Phát huy tối đa tiềm năng, tạo nhiều giá trị khác biệt”, tỉnh đề ra phương châm hành động: “Chủ động, Sáng tạo, Quyết liệt, Hiệu quả” và “5 rõ” (rõ việc, rõ người, rõ tiến độ, rõ hiệu quả, rõ trách nhiệm).

Hải Dương chuyển đổi số để bứt phá         -0
Các đại biểu dự Hội nghị.

Về cơ hội nào cho doanh nghiệp và doanh nhân Hải Dương? Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương khẳng định, chủ trương, đường lối phát triển của Đảng, Nhà nước trong thời gian tới có nhiều đổi mới, nhất là những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, thực hiện chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Hạ tầng giao thông trong tỉnh ngày càng đồng bộ, hiện đại, kết nối liên vùng, mở rộng không gian phát triển tạo ra những cơ hội mới để đầu tư, là điều kiện thuận lợi để mơ rộng không gian phát triển.

Tỉnh Hải Dương và Tập đoàn FPT sẽ phối hợp thiết lập mô hình công nghệ quản lý số để đồng hành cùng doanh nghiệp trong suốt quá trình xúc tiến đầu tư, thực hiện dự án và sản xuất, bảo đảm công khai minh bạch và làm rõ trách nhiệm của những người có sai phạm gây khó dễ cho doanh nghiệp.

Tỉnh sẽ hỗ trợ 50% chi phí chứng thực chữ ký số cho doanh nghiệp mới thành lập; hỗ trợ thương mại điện tử, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp; hỗ trợ về giải pháp, tiêu chuân, quy chuẩn kỹ thuạt, hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất, chất lượng và hỗ trợ truy suất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hải Dương nêu rõ, cùng đồng hành với doanh nghiệp và doanh nhân, “cấp ủy, chính quyền tỉnh Hải Dương phục vụ nhân dân, đồng hành với doanh nghiệp” bởi doanh nhân, doanh nghiệp chính là những chiến sĩ, lực lượng xung kích hàng đầu trên mặt trận phát triển kinh tế đất nước.

Tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương công khai số điện thoại và email cá nhân với cộng đồng doanh nghiệp nhằm nắm bắt rõ tình hình, khó khăn của doanh nghiệp để cùng chung tay tháo gỡ.