Giovanni: Sáng tạo để hội nhập

NDO -

Giovanni – một thương hiệu quốc tế do người Việt sở hữu và cũng do chính người Việt gây dựng và phát triển – đang mở ra một thời kỳ mới cho thời trang Việt khi có những tham gia và đóng góp trực tiếp vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Chủ tịch Giovanni Group cho rằng, thời trang không chỉ là quần áo phục vụ cho ăn mặc và có độ bền cao.
Chủ tịch Giovanni Group cho rằng, thời trang không chỉ là quần áo phục vụ cho ăn mặc và có độ bền cao.

Hành trình hội nhập

Khi thế giới trở nên kết nối mạnh mẽ và sâu sắc hơn với nhau thông qua các hiệp định giao thương, mạng lưới Internet và di chuyển, giao vận - đó cũng là lúc Việt Nam cần hội nhập sâu hơn với các nước Tây Âu trong ngành thời trang chứ không chỉ gói gọn trong khu vực với Trung Quốc và Thái-lan.

Trong khi các thương hiệu khu vực bám trụ chắc với các nhà sản xuất châu Á và lảng tránh nhà máy ở châu Âu với lý do thuế cao cũng như chi phí tìm kiếm lớn; Giovanni lại từng bước ghi tên trong danh sách các đối tác mua hàng của những nhà máy sản xuất nguyên phụ liệu và thành phẩm Italy nhờ đến những cái “duyên” rất tình cờ.

Một sáng mùa thu năm 2014, ông Phi tình cờ gặp chủ nhân công ty phân phối dòng vải Filo Di Scozia chuyên về polos ở phân khúc xa xỉ tại khu vực nhà ăn của Hội chợ Milano Unica. Năm năm sau, Giovani trở thành đối tác lớn của hãng vải tại khu vực châu Á khi tiêu thụ trung bình trên 10.000 mét vải xa xỉ mỗi năm.

Chữ "duyên" tiếp tục với Giovanni trong một chuyến thăm định kỳ đến Hội chợ Premier Vision Paris 2015. Trong tâm thế thất vọng và mỏi mệt vì không tìm kiếm được nhà cung cấp như kỳ vọng, doanh nhân Nguyễn Trọng Phi tình cờ ngồi nghỉ ngay trước gian hàng của Thomas Mason, Albini Group và Milior. Đây là ba hãng vải quần chuyên cung cấp cho các nhãn xa xỉ như Hugo Boss, Gucci, Emergildo Zegna... Kết quả của giây phút định mệnh đó là sự xuất hiện của những bộ sưu tập quần âu, kaki của Giovanni.

Nếu kể những câu chuyện tại Itlay của Giovanni, sẽ thật là thiếu sót nếu không nhắc tới các nhà máy sản xuất giày da và túi xách nữ ở vùng Montegranaro, Marche. Không chỉ sành về rượu vang, ẩm thực và cà phê, gia đình nhà Romit và Franceschetti còn nổi tiếng vì kỹ nghệ làm giày hiếm truyền, chỉ truyền lại cho con cái trong nhà. Trải qua những đơn hàng trong nhiều năm, Giovanni trở thành một thành viên mới trong gia đình của họ. Ông chủ nhà sản xuất túi sách cho nữ Gironacci thường mời Chủ tịch của Giovanni tham dự những sự kiện quan trọng của Gironacci ít nhất hai lần một năm tại Italy.

Giờ đây, Giovanni hội tụ gần 300 nhà cung cấp từ nguyên liệu chính (vải, da...) cho tới phụ liệu (chỉ, keo, sơn, máy móc...) tới các nhà sản xuất và cung cấp thành phẩm. Mỗi nhà cung ứng là một câu chuyện đầy ắp những cảm hứng từ mọi miền trên thế giới, trong đó, phần lớn là những câu chuyện về hơn 2.500 ngày với Italy.

Không ngừng sáng tạo

Năm 2017, Zara gia nhập thị trường Việt Nam, tiếp đó là Massimo Dutti, H&M... đưa đến nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng. Doanh nhân Nguyễn Trọng Phi hiểu, đây là lúc phải sáng tạo, đổi mới, của thương hiệu thời trang Việt cao cấp Giovanni.

Giovanni: Sáng tạo để hội nhập ảnh 1

Năm 2017, Zara gia nhập thị trường Việt Nam, tiếp đó là Massimo Dutti, H&M... đưa đến nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng. Doanh nhân Nguyễn Trọng Phi hiểu, đây là lúc phải sáng tạo, đổi mới, của thương hiệu thời trang Việt cao cấp Giovanni

Chủ tịch Giovanni Group cho rằng, thời trang không chỉ là quần áo phục vụ cho ăn mặc và có độ bền cao. Thời kỳ "ăn chắc, mặc bền" của người Việt ở phân khúc cao cấp đã qua. Thời trang phải được hòa quện với hơi thở của xu hướng, của đổi mới và điều quan trọng nhất - của sự sáng tạo.

Thời trang công sở đã từ lâu được định hình bởi suy nghĩ là luôn không thay đổi, lặp đi lặp lại qua nhiều năm. Đó là tư duy cũ kỹ mà sẽ bị đào thải sớm trong cuộc cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế.

Trong quá trình hội nhập, Giovanni không chỉ mang tới cho khách hàng sản phẩm chất lượng, mà còn phải là những bộ sưu tập (gồm cả trang phục lẫn phụ kiện) mang hàm lượng chất xám cao. Đó là lý do, ông mời Giám đốc sáng tạo Tim Voegele Downing - người đã dành hơn 20 năm làm việc cho các thương hiệu quốc tế như Hermès, Louis Vuitton, Gucci, Dior, Ralph Lauren, Sonia Rykiel, Burberry Black Label về cùng hợp tác, làm việc với Giovani.

"Khó khăn và thách thức cản trở sự hợp tác này không chỉ là rào cản chi phí lớn cho doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ; mà vào thời điểm 2014-2015, không giám đốc sáng tạo tầm cỡ quốc tế nào muốn tới và dành thời gian quý giá của mình cho một thị trường nhỏ bé như Việt Nam. Nhưng đam mê, tình yêu và tinh thần chinh phục đã giúp chúng tôi gắn kết" ông Phi chia sẻ.

Ngay sau khi bắt tay hợp tác, Giovanni chính thức ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới mang tầm vóc quốc tế, hệ thống các cửa hàng được nâng cấp theo concept cửa hàng mới của Tim Voegele-Downing nhằm truyền tải tốt hơn thông điệp của các bộ sưu tập theo mùa do chính ông thiết kế và dẫn dắt đội ngũ triển khai. Cũng vào năm 2017, thương hiệu GioGio dành riêng cho phái đẹp ra đời.

Một năm sau, Giovanni Group ký hợp đồng hợp tác chiến lược với Studio Francesco Turchi, người từng thành công trong việc thiết kế và sáng tạo cho các bộ sưu tập của Gucci thập kỷ trước, và đang tư vấn, phát triển sản phẩm Brioni, Roberto Cavalli, Valentino... Theo đó, toàn bộ ý tưởng sáng tạo và phát triển các bộ sưu tập GioGio được nhà tạo mẫu này thiết kế bởi chính đội ngũ của ông nằm ở văn phòng sáng tạo ở Florence, Italy.

Ông Nguyễn Trọng Phi cho rằng, mấu chốt để tạo dựng một thương hiệu sở hữu bởi người Việt mang hàm lượng sáng tạo cao đó là sáng tạo từ nội bộ và tích lũy giá trị truyền thống để phát triển bền vững và lâu dài. Đây cũng là điểm sáng trong các bản hợp đồng ký kết với các nhà sáng tạo, thiết kế quốc tế của Giovanni Group - chuyển giao công nghệ sáng tạo theo chuẩn quốc tế, đào tạo đội ngũ và dẫn dắt đội ngũ thiết kế, sáng tạo, phát triển sản phẩm và sản xuất của Giovanni.

Điều kiện cần thiết để đạt được điểm mấu chốt này là Giovanni Group phải sở hữu được bí kíp và kỹ nghệ sản xuất độc nhất mà không phải dựa vào hệ thống các nhà sản xuất đối tác. Đó là một chuỗi các quy trình xuyên suốt kết nối chặt chẽ lẫn nhau để tạo ra giá trị cho khách hàng.

Chuyển mình

Năm 2016, Giovanni Group liên kết với đối tác nước ngoài để mở xưởng sản xuất Eurolink - nơi tập trung nghiên cứu và phát triển để tạo ra các thiết kế và bộ sản phẩm mẫu chuẩn, từ đó mang đi đặt hàng ở nước ngoài.

"Vào thời điểm đó, các chiến lược gia và chuyên gia đều cho đó là ý tưởng điên rồ bởi công ty chỉ có năng lực tổ chức phân phối và bán hàng, chưa hề có kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất trước đó", ông Phi chia sẻ.

Giovanni Group cũng bắt tay với Principe 1955. Theo đó, tập đoàn sở hữu quyền sản xuất cho thương hiệu Cerruti 1881, Blauer, Ungaro, phụ kiện đồ da Lamborgini, cử chuyên gia để khởi tạo, lắp đặt, bố trí và chuyển giao công nghệ sản xuất đồ da cao cấp theo tiêu chuẩn của Italy dành riêng cho các thương hiệu xa xỉ.

Giovanni: Sáng tạo để hội nhập ảnh 2

Tập đoàn Giovanin sở hữu quyền sản xuất cho nhiều thương hiệu thời trang xa xỉ

Các thương hiệu cũng yêu cầu cao về tay nghề của công nhân cũng như máy móc, do đó, Giovanni Group phải bỏ ra ngân sách gấp đôi so với mặt bằng chung để tuyển đủ lượng nhân sự theo yêu cầu của đối tác.

Đến nay, Giovanni Group không chỉ sản xuất mẫu phục vụ cho việc đặt hàng gia công OEM ở nước ngoài, mà nhà máy mini của tập đoàn còn có thể đáp ứng 20% nhu cầu hàng hóa phục vụ cho việc bán lẻ.

Tập đoàn cũng chính thức nhận được lời mời sản xuất và gia công một phần đồ da cho hệ thống hơn 123 cửa hàng của Cerruti 1881 trên toàn cầu ở chất lượng xa xỉ, đòi hỏi mức độ phức tạp và tỉ mỉ trong sản xuất.

Đây được xem là bước chuyển mình rõ rệt của một công ty Việt Nam từ chiếc áo sơ mi cao cấp đến tập đoàn truyền nguồn cảm hứng thời trang Italy, không ngừng đổi mới, sáng tạo.

Cũng từ đây, Giovanni Group không chỉ bán lẻ, sản xuất bán buôn mà còn có thể xuất khẩu và gia công cho chính các thương hiệu xa xỉ đã từng đầu tư và chuyển giao công nghệ cho nhà máy.