Gần 385 nghìn ha đất nông nghiệp sản xuất ổn định nhờ thủy lợi Cái Lớn – Cái Bé

NDO -

Ngày 17-2, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triên nông thôn (NN-PTNT) do Ủy viên T.Ư Đảng, Thứ trưởng NN-PTNT Lê Minh Hoan dẫn đầu đã đến khảo sát công trình Hệ thống thủy lợi Cái Lớn – Cái Bé. Đây là một hệ thống thủy lợi có quy mô hoành tránh, có vốn đầu tư lớn nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long và được kỳ vọng tạo ra một nền tảng sản xuất vững chắc cho gần 385.000 ha đất nông nghiệp các tỉnh: Kiên Giang, Hậu Giang, Bạc Liêu, Cà Mau

Vận hành đóng cống Cái Bé, ngày 5-2.
Vận hành đóng cống Cái Bé, ngày 5-2.

Tiếp và làm việc với đoàn công tác có Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang Đỗ Thanh Bình.

Theo Ban Quản lý đầu tư và xây dựng Thủy lợi 10, công trình Hệ thống thủy lợi Cái Lớn – Cái Bé đã thực hiện được khoảng 75% khối lượng hợp đồng.

Toàn bộ Hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé sẽ được nghiệm thu, bàn giao chính thức, đưa vào khai thác sử dụng cuối năm 2021, vượt tiến độ hơn sáu tháng so kế hoạch đề ra.

Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở NN-PTNT Kiên Giang Nguyễn Văn Dũng cho biết, tình hình xâm nhập mặn tăng nhanh từ đầu tháng 2-2021.

Để chủ động ứng phó có hiệu quả với tình hình hạn, mặn, Kiên Giang đã vận hành hiệu quả hệ thống công trình trên địa bàn, nhằm ngăn mặn, giữ ngọt, bảo đảm phục vụ sản xuất vụ đông xuân 2020-2021, nước sinh hoạt đô thị và vùng nông thôn. Các địa phương trong vùng bị ảnh hưởng mặn đã triển khai gia cố, đắp 184 đập tạm. Đến nay, Kiên Giang chưa ghi nhận thiệt hại về sản xuất do hạn, mặn gây ra.

Ông Nguyễn Văn Dũng cho hay, dự án đầu tư xây dựng 18 cống ven biển của Kiên Giang bằng nguồn vốn T.Ư, giai đoạn 2019-2023, tổng mức đầu tư 1.484 tỷ đồng. Nhưng đến nay, T.Ư mới bố trí hơn 154 tỷ đồng, nên đề nghị Chính Phủ hỗ trợ kinh phí còn lại để đầu tư hoàn thiện khép kín tuyến đê biển, đồng bộ hệ thống công trình Cái Lớn - Cái Bé.

Bên cạnh đó, Kiên Giang đề nghị Bộ NN-PTNT sớm trình Chính phủ bố trí vốn cho tỉnh triển khai dự án kè chống sạt lở ven biển, sớm bảo đảm ổn định đời sống, sản xuất của nhân dân các khu vực bị sạt lở…

Gần 385 nghìn ha đất nông nghiệp sản xuất ổn định nhờ thủy lợi Cái Lớn – Cái Bé -0
 Đoàn công tác tại công trường xây dựng cống Cái Lớn.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng NN-PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, để có được công trình Hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé là cả một quá trình từ công tác chuẩn bị, tranh luận, bảo vệ đến quyết định đầu tư xây dựng. Do đó các đơn vị có liên quan phải tập trung xây dựng quy trình vận hành Hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé một cách có hiệu quả nhất và quy trình này phải được thông báo tới các địa phương liên quan.

Bên cạnh đó, Bộ NN-PTNT và tỉnh Kiên Giang sẽ tổ chức khảo sát các mô hình sinh kế, để làm tốt việc xây dựng thương hiệu nông sản cho từng vùng. Bởi Hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé vận hành sẽ tạo ra một hệ sinh thái đặc biệt liên quan nhiều địa phương.

Vì vậy, việc kết hợp giữa hệ sinh thái tự nhiên và hệ sinh thái có sự can thiệp phải có một chu trình tốt nhất, được vận hành khoa học nhất, đem lại hiệu quả cao nhất nhưng phải vẫn giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu ở mức thấp nhất.