EVNHCMC với mục tiêu trở thành doanh nghiệp số

Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh (EVNHCMC) đang đẩy mạnh công tác chuyển đổi số để phấn đấu trở thành doanh nghiệp số vào năm 2022 nhằm phục vụ đắc lực cho công tác hiện đại hóa lưới điện, đáp ứng nhu cầu của khách hàng và thúc đẩy sự phát triển của thành phố.

Trung tâm điều độ hệ thống điện của EVNHCMC được trang bị hiện đại giúp nâng cao độ tin cậy cung cấp điện toàn thành phố.
Trung tâm điều độ hệ thống điện của EVNHCMC được trang bị hiện đại giúp nâng cao độ tin cậy cung cấp điện toàn thành phố.

Nỗ lực hiện đại cơ sở hạ tầng 

Chủ tịch Hội đồng thành viên EVNHCMC Phạm Quốc Bảo cho biết, thời gian tới, đơn vị sẽ khánh thành và đưa vào hoạt động Trung tâm dữ liệu (Data center) hiện đại, để phục vụ tất cả các mặt công tác quản lý điều hành của Tổng công ty và nhất là nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng sử dụng điện. Đây là một trong những nỗ lực hiện đại hóa cơ sở hạ tầng cho mục tiêu trở thành doanh nghiệp số đến năm 2022 của EVNHCMC. Hiện nay, hạ tầng công nghệ thông tin và viễn thông dùng riêng tiếp tục được hoàn thiện, ưu tiên triển khai nhằm bảo đảm tiến độ, tạo cơ sở cho việc mở rộng các ứng dụng số vào tất cả các mặt hoạt động của Tổng công ty. Nâng cấp các hệ thống phần mềm dùng chung của Tập đoàn Điện lực Việt Nam đáp ứng yêu cầu triển khai thành công và đúng tiến độ. Ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các hoạt động, cơ bản hoàn thành số hóa các quy trình, biểu mẫu báo cáo của các bộ phận nghiệp vụ, hướng đến xây dựng doanh nghiệp công nghệ số trong giai đoạn 2020 -2025. 

Đến nay, nhiều hạng mục hạ tầng của EVNHCMC đã hoàn thiện, đáp ứng được yêu cầu hiện đại hóa theo xu hướng chung. Theo Tổng Giám đốc EVNHCMC Nguyễn Văn Thanh, đơn vị xác định chuyển đổi số và mở rộng các ứng dụng số để phục vụ tự động hóa lưới điện là thành phần cốt lõi, trái tim của hệ thống lưới điện thông minh. Đến cuối năm 2019, đơn vị đã hoàn tất triển khai hệ thống giám sát, điều khiển từ xa (Mini-SCADA) cho tất cả các phát tuyến lưới điện trung thế (cả 770 tuyến dây) thông qua việc lắp đặt và đưa vào vận hành hơn 1.700 thiết bị đóng cắt thông minh kết hợp với hạ tầng viễn thông dùng riêng (3G, cáp quang) chuyên biệt. Nhờ đó, hơn 90% số vụ sự cố trung thế chỉ mất hơn 5 phút để được khôi phục cấp điện thay vì 120 phút như trước đây. Tổng công ty đã triển khai lắp đặt 100% số công-tơ điện tử có chức năng đo đếm dữ liệu từ xa cho 1.799 điểm đo tại các trạm biến áp 220 kV, 110 kV phục vụ đắc lực cho kinh doanh dịch vụ và quản lý kỹ thuật điện như: tự động ghi chỉ số tiêu thụ và tự động tính toán hóa đơn tiền điện; giám sát, quản lý vận hành lưới điện từ xa, nhất là giúp phát hiện nhanh các hiện tượng bất thường trên lưới điện.

Khách hàng là trung tâm của sự phát triển 

Theo ông Phạm Quốc Bảo, để đáp ứng nhu cầu về sử dụng điện an toàn, ổn định đồng thời góp phần vào sự phát triển chung của thành phố, Tổng công ty đã chủ động và tích cực triển khai đề án nghiên cứu, phát triển, ứng dụng công nghệ của cách mạng công nghệ 4.0 vào hoạt động sản xuất, kinh doanh của EVNHCMC và coi đây là nhiệm vụ vừa cấp bách vừa lâu dài. 

Trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng, đến nay, EVNHCMC đã cung cấp tất cả dịch vụ trực tuyến cấp độ 4 đối với cả 19 loại hình dịch vụ thông qua tương tác đa kênh như tổng đài chăm sóc khách hàng 1900545454, website, email, tổng đài nhắn tin SMS, ứng dụng trên thiết bị di động… Hiện nay, việc thu tiền điện được 23 ngân hàng và chín đối tác thu hộ thực hiện tại các điểm thu ngân hàng, các siêu thị tiện ích hoặc các hình thức điện tử SMS/Mobile/Internet Banking... Tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt đạt gần 99%. EVNHCMC là đơn vị đầu tiên ứng dụng công nghệ sửa chữa điện nóng (live-line working - sửa điện trên đường dây đang mang điện) trong cả nước với 16 tổ thi công live-line trung thế; đang hoàn tất triển khai tổ 01 live-line 110 kV. Ngoài ra, trong hoạt động nghiên cứu, Tổng công ty còn tự nghiên cứu sản xuất thành công các thiết bị vệ sinh cách điện bằng nước áp lực cao; ứng dụng các công nghệ hiện đại như công nghệ ngầm hóa (hiện đã cơ bản ngầm hoá lưới điện phân phối toàn bộ khu vực trung tâm thành phố), triển khai thử nghiệm chẩn đoán phòng ngừa sự cố…

Theo EVNHCMC,  thời gian tới, tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân của đơn vị sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm cụ thể hóa tinh thần sáng tạo, năng động dám nghĩ dám làm, tạo bước đột phá trong mọi mặt công tác để phát triển nhanh, bền vững, từng bước đưa EVNHCMC sớm trở thành doanh nghiệp công nghệ số vào năm 2022. Để làm được điều này, EVNHCMC sẽ đẩy mạnh việc hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin, viễn thông bảo đảm độ ổn định, tin cậy và liên tục của các dịch vụ; hoàn chỉnh hạ tầng điện toán đám mây của EVNHCMC. Đồng thời, xây dựng đội ngũ chuyên gia công nghệ thông tin chất lượng cao, phấn đấu 10% số nhân sự chuyên trách đạt tiêu chí chuyên gia và có ít nhất hai đến bốn chuyên gia đối với từng công nghệ lõi (IoT, BigData, AI, Blockchain, Cloud…);…